7 วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+

วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+

ไม่อยากยอมแพ้ให้กาลเวลา แต่อายุ 40 แล้วดูแลตัวเองยังไงดี 

วันนี้ BE.U จะมาบอกเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้ชุมชนชาว 40 อัพ ที่ยังไม่หมดไฟกับการเทคแคร์ตัวเอง ไปจัดการเร่งความสวย คืนความใส พร้อมสุขภาพดีรับวัยผู้ใหญ่กันค่ะ 

วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+
  1. พกน้ำเปล่าติดตัวเสมอ

ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วสำคัญยังไง ใครๆ ก็รู้ดี แต่สำหรับวัย 40+ แล้วการดื่มน้ำเปล่าให้สม่ำเสมอไม่ได้เป็นเพียงเคล็ดลับผิวสวยเท่านั้นนะคะ แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างยิ่ง เพราะน้ำจะเข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นพกน้ำติดตัวไว้เสมอ จิบระหว่างวัน นอกจากผิวพรรณจะชุ่มชื้นฉ่ำน้ำแล้ว ระบบร่างกายก็ทำงานได้ดีขึ้นด้วยนะคะ 

  1. ตรวจสุขภาพประจำปี และใส่ใจสุขภาพตัวเองให้มากๆ

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น โรคร้ายก็เริ่มถามหา เพียงแต่ว่าในวัย 30 ปลายจนถึง 40+ โรคที่แฝงอยู่ในร่างกายเราอาจจะยังไม่แสดงตัวออกมาให้เรารู้ว่าร่างกายเริ่มป่วยแล้วนะ และกว่าจะรู้ว่าเป็นอะไร อาการป่วยก็เริ่มรักษายากขึ้นแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นการตรวจร่วงกายประจำปีจึงช่วยให้เราเห็นความเจ็บป่วยที่ซ่อนอยู่ภายใน ก่อนที่จะเริ่มออกอาการ ทำให้เราเริ่มป้องกัน แก้ไข รักษา และดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีได้แต่เนิ่นๆ  

นอกจากนี้การศึกษาประวัติคนในครอบครัว ว่าเคยป่วยเป็นโรคใดบ้างก็สำคัญค่ะ เพราะพันธุกรรมก็มีผลทำให้เราเสี่ยงเป็นพวกโรคไม่ติดต่อบางประเภท เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ  โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น 

วิธีดูแลตัวเองสำหรับคนวัย 40+
  1. อย่าปล่อยตัวเองให้โทรม หมั่นดูแลตัวเองเสมอ

จะวัยไหนก็มีนิยามความสวยเป็นของตัวเอง เพราะฉะนั้นต่อให้เราอายุ 40 ก็อย่าละเลยการดูแลตัวเอง ทั้งในมิติด้านสุขภาพ และความสวยความงามนะคะ ตอนกลางวันไปไหนหรือแค่อยู่บ้านก็อาจจะแต่งหน้าทำผมบ้าง เพื่อให้ตอนเห็นตัวเองในกระจกแล้วไม่รู้สึกว่าโทรม แนะนำว่าอย่าหยุดสนุกกับแฟชั่น เพราะต่อให้อายุขึ้นเลข 4 แล้ว ก็มีแฟชั่นใหม่ๆ ให้เราเล่นสนุกด้วยเสมอ และเราก็จะไม่รู้สึกว่าชีวิตที่เริ่มคงที่ในวัยเลข 4 ไม่น่าเบื่อจนเกินไป 

นอกจากนี้ก็อย่าลืมทาครีมที่เน้นเรื่องการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระสม่ำเสมอ หรือจะเลือกครีมที่มีเขียนบนฉลากอย่างชัดเจนว่าเป็นพวกต่อต้าน/ลดเลือนริ้วรอยก็ได้ค่ะ โดยส่วนผสมในสกินแคร์ที่มีส่วนช่วยในการลดเลือนริ้วรอย ได้แก่ Niacinamide ที่ความเข้มข้น 5%, สารสกัดอนุพันธ์ Vitamin A, Peptide, Probiotic Yeast Extract, Vitamin C รวมถึงสารสกัดที่มี Antioxidant 

วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+
  1. ออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อ

ปกติมวลกล้ามเนื้อในร่างกายของผู้หญิงลดลงง่าย และไวกว่าผู้ชายอยู่แล้ว และเมื่ออายุเข้าเลข 4 ร่างกายก็จะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อทุกปีประมาณ 1% การออกกำลังกายแบบ Weight Training หรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Body Weight หรือ Free Weight เป็นประจำทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 – 4 วัน ครั้งละประมาณ 20 – 40 นาที จะช่วยเพิ่มและรักษามวลกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

มวลกล้ามเนื้อนอกจากจะช่วยให้ร่างกายของเรากระชับ สมสัดส่วน และช่วยเรื่องการเผาผลาญแล้ว กล้ามเนื้อยังมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวและการทรงตัว เมื่อมีกล้ามเนื้อ ร่างกายก็จะสามารถลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารจากเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การออกกำลังกายแบบเน้นเพิ่มกล้ามเนื้อยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของมวลกระดูกที่เริ่มเสื่อมลงเมื่ออายุเราเข้าเลข 4 ได้ด้วยนะคะ  

ที่สำคัญพอเราออกกำลังกายแล้ว ก็อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อด้วยนะ! แนะนำว่าใน 1 สัปดาห์ หาเวลาเล่นโยคะอย่างต่ำ 1 ครั้งก็เป็นการยืดกล้ามเนื้อก็ดีไม่แพ้กันค่ะ 

วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+
  1. หากิจกรรมใหม่ๆ ทำ

วัย 40 ปี เป็นวัยที่ชีวิตเริ่มคงที่แล้วจริงๆ นั่นแหละค่ะ ทักษะต่างๆ ที่ฝึกฝนมาตั้งแต่ยังตัวเล็กตัวน้อย พออายุ 40 ก็กลับทำได้คล่องประดุจหายใจ เพราะฉะนั้นเราต้องอย่าลืมหากิจกรรมใหม่ๆ ทำ เพราะนอกจากจะทำให้เราได้ฝึกทักษะด้านอื่นๆ แล้ว ยังช่วยชีวิตเราไม่รู้สึกห่อเหี่ยว แถมได้ลับสมองเรื่อยๆ ด้วยแหละค่ะ ดีไม่ดีกิจกรรมใหม่ๆ ที่เราทำอาจทำให้เราได้เจอเพื่อนกลุ่มใหม่เข้ามาในชีวิตได้ด้วยนะคะ  

  1. พบปะเพื่อนฝูงบ้าง

อายุ 40 แล้ว ก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน บ้างก็มีครอบครัวต้องดูแล และแทบทุกคนทีหน้าที่การงานให้รับผิดชอบ และต้องยอมรับว่าหลายครั้งแค่รับผิดชอบงานในบ้านและนอกบ้านก็แทบจะไม่มีพลังงานเหลือจะไปทำอย่างอื่นแล้ว แต่บางครั้งการทำกิจวัตรเดิมๆ ซ้ำๆ ตลอดเวลาก็ทำให้เราหมดไฟในชีวิตได้นะคะ ชีวิตวัย 40 ที่แทบจะไม่มีอะไรนอกจากความรับผิดชอบอยู่แล้วก็ยิ่งหมองหม่นเข้าไปอีก 

เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาเวลาพักผ่อน ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ พบปะเพื่อนฝูงเพื่อแลกเปลี่ยน อัพเดตชีวิตกันบ้าง มาเมาท์มอยไร้สาระตามประสาสาวๆ เป็นการผ่อนคลายบ้างก็ดี นอกจากจะได้สนุกกับเพื่อนๆ แล้ว บางทีเราอาจจะได้มุมมองอะไรใหม่ๆ จากเพื่อนเราก็ได้นะคะ 

วิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40+
  1. ทานอาหารที่หลากหลาย ในสัดส่วนที่พอดี

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่าเมื่ออายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญหรือ Metabolism ในร่างกายก็จะเริ่มทำงานได้ช้าลง เป็นผลทั้งจากฮอร์โมน และกล้ามเนื้อที่ลดลง ทำให้อ้วนง่ายขึ้น คนวัย 40 อัพจึงต้องใส่ใจอาหารการกินเป็นพิเศษ โดยควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ลดแป้ง ไขมัน และน้ำตาลให้น้อยลง เน้นทานโปรตีนให้มากขึ้น ส่วนผัก ผลไม้ก็ต้องเลือกที่น้ำตาลน้อย วิตามินสูงแทนค่ะ เพราะอาหารไม่เพียงแต่จะมีผลต่อน้ำหนักแล้ว อาหารที่หวาน เค็ม หรือรสจัดเกินไป ยังมีผลต่อความเสี่ยงโรค เช่น โรคไต ความดัน รวมไปถึงมะเร็งด้วยนะคะ 

ทรงผมหน้าเด็ก

นอกจากนี้อาหารที่มีวิตามินสูง อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายในปริมาณที่พอดี นอกจากจะช่วยรักษาสมดุลสุขภาพของคนวัย 40+ แล้ว ยังช่วยในมิติเรื่องผิวพรรณได้ด้วยนะคะ  

แต่บางครั้งอาหารที่เราทานก็ไม่ได้ตอบโจทย์ด้านการเติมวิตามินให้ผิวได้อย่างครบครัน อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทตรงนี้ค่ะ โดยสารสกัดที่คนวัย 40+ ควรมองหาในอาหารเสริมก็มีอยู่ใน BE.U 1 แคปซูลแล้ว ได้แก่ 

– Proanthocyanidin สารสกัดจากเมล็ดองุ่นและเปลือกสนฝรั่ง ทำหน้าที่ซ่อมแซมเซลล์เสื่อมสภาพ ดูแลและจัดการปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ พร้อมชะลอวัยให้ผิวสวยใส 

-️ Alpha Lipoic Acid ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Vitamin C&E และช่วยรีไซเคิลวิตามินในร่างกายให้กลับมาใช้งานได้ใหม่ เสริมโครงสร้างชั้นผิวให้แข็งแรง ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย 

-️ Phytoestrogen ฮอร์โมนจากพืชทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เริ่มลดน้อยลงในวัย 40+ คืนความสดใส เต่งตึงให้ผิวกลับไปวัยใสอีกครั้ง 

-️ Collagen เสริมความหนาของชั้นผิวให้มีความชุ่มชื้นเต่งตึง  

-️ L-Glutathione ช่วยอัพผิวแข็งแรง ปรับผิวใสออร่า  

-️ Vitamin C&E ชะลอความเสื่อมของเซลล์ แถมช่วยคอลลาเจนให้ทำงานได้ดีขึ้น  

-️ Lycopene สารสกัดจากมะเขือเทศ คืนผิวอมชมพูสุขภาพดี พร้อมป้องกันผิวจากแสงแดด 

– Oat Bran สารสกัดจากรำข้าวโอ๊ต มี Soluble Fiber ซึ่งมีคุณสมบัติลดการดูดซึมของไขมันและน้ำตาล ช่วยลำไส้ดูดซึมวิตามินเกลือแร่ดีขึ้น ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง 

– Rice Bran ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวนุ่มใส ลดคอเลสเตอรอล พร้อมปรับสมดุลการขับถ่าย หุ่นสวย เป๊ะปังจากภายในสู่ภายนอก