รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร? จัดการกับรูขุมขนกว้างยังไงดี?

รูขุมขนนอกจากจะเป็นที่อยู่ของขนแล้ว ยังเป็นทางออกของน้ำมันที่ผลิตจากต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังด้วยค่ะ รูขุมขนกว้างจึงเกิดจากการที่ต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป คนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างส่วนใหญ่จึงมีปัญหาผิวมันพ่วงมาด้วยค่ะ

นอกจากรูขุมขนกว้างจะเกิดจากการที่ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันมากเกินไปแล้ว รูขุมขนกว้างยังเกิดจากการที่อายุเราเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้น คอลลาเจนใต้ชั้นผิวก็เริ่มลดลง ส่งผลให้ความแน่น ความเต่งตึง ความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นของผิวก็เริ่มลดลงตาม เมื่อผิวเริ่มขาดความยืดหยุ่นก็ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ผิวหน้าก็เริ่มดูไม่เรียบเนียนเหมือนตอนหนุ่มสาวได้ค่ะ

ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้รูขุมขนกว้าง?

1. พันธุกรรม

2. ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป โดยเฉพาะช่วง T Zone (บริเวณจมูก หน้าผาก แก้ม และเหนือปาก) ที่จะเห็นรูขุมขนได้ชัดกว่าบริเวณอื่น

3. สิวอุดตัน สิวหัวดำ ที่นำไปสู่พฤติกรรมบีบสิวเสี้ยนเองจนทำให้รูขุมขนกว้าง (การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างเหมือนกันนะคะ)

4. ผิวถูกแสงแดดทำร้าย จนทำให้คอลลาเจนและอิลาสตินใต้ชั้นผิวถูกทำลาย จนผิวไม่กระชับ รูขุมขนก็กว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5. ฮอร์โมนของวัยรุ่น ที่ทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น รูขุมขนเลยดูกว้างขึ้นไปด้วย

6. การดูแลผิวผิดวิธี เช่น การไม่ล้างทำความสะอาดผิวให้สะอาด จนเกิดการอุดตัน รูขุมขนก็ดูกว้างขึ้น การไม่ผลัดเซลล์ผิว รวมถึงการไม่ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็มีส่วนทำให้รูขุมขนกว้าง เพราะเมื่อเราไม่ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ ผิวก็จะขาดความชุ่มชื้น จนรูขุมขนสร้างน้ำมันมากขึ้น เป็นเหตุให้รูขุมขนกว้างตามมา

6. อายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผิวไม่กระชับ เพราะคอลลาเจนใต้ชั้นผิวเริ่มลดลง รูขุมขนเลยไม่กระชับ

รูขุมขนกว้างแบบนี้ ทำยังไงดี?

แม้มนุษย์ทุกคนต้องมีรูขุมขนและรูขุมขนกว้างจะไม่ได้ทำให้เราเจ็บป่วย แต่การที่ผิวสร้างน้ำมันออกมามากเกินไปจนรูขุมขนกว้าง ก็เป็นเหตุให้เกิดสิวได้ง่ายๆ และหลายครั้งรูขุมขนที่กว้างก็ทำให้ผิวเราดูไม่เรียบเนียน แต่งหน้าลำบาก จนอาจลามไปถึงจุดที่ทำให้เราเสียความมั่นใจได้เลยค่ะ

วิธีจัดการรูขุมขนกว้างสามารถทำได้หลายวิธี แต่ละวิธีก็มีงบประมาณแตกต่างกันไปค่ะ แต่เราจัดการรูขุมขนกว้างได้ยังไงบ้าง? ไปดูกันค่ะ

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ไม่นอนหลับทั้งที่ยังแต่งหน้าอยู่ และควรผลัดเซลล์ผิวสม่ำเสมอ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

2. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เพื่อลดโอกาสการเกิดไขมันสะสมจนผิวอุดตัน และอย่าลืมทานอาหารถูกหลักโภชนาการในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ผิวสุขภาพดีจากภายในด้วยค่ะ แต่ถ้าชีวิตประจำวันทำให้มีข้อจำกัดในการเลือกทานอาหารครบตามโภชนาการ ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารช่วยได้นะคะ

3. ทาครีมกันแดด SPF30 ขึ้นไปทุกวัน โดยทาในปริมาณที่เหมาะสม คือ 2 ข้อนิ้ว หรือขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท

4. เลิกบีบและเลิกใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน หรือมาสก์แบบ Peel off ที่เน้นการดึงสิวเสี้ยนและขนบนใบหน้า เพราะนอกจากจะไม่ดูแลปัญหาสิวเสี้ยนจากต้นตอแล้ว ยังทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นอีกด้วยค่ะ ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ BHA มาช่วยทำความสะอาดรูขุมขนแทน

5. เลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยเรื่องผลัดเซลล์ผิว คลีนรูขุมขน และกระชับผิว

6. เลเซอร์ วิธีนี้เจ็บตัวหน่อย งบประมาณสูงนิด แต่รวดเร็วและได้ผลฉับไว ประเภทเลเซอร์ที่ช่วยเรื่องรูขุมขนกว้างก็มีหลากหลายมากค่ะ เช่น Q-Switch, Picosecond เป็นต้น เพียงแต่หลังจากทำเลเซอร์แล้วเราต้องดูแลผิวหน้าดีมากๆ โดยการทากันแดดสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงแดดจัด งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทาครีมที่อ่อนโยน ไร้สารระคายเคือง และอย่าลืมทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ด้วยนะคะ เพราะหลังจากที่เราทำเลเซอร์เสร็จผิวหน้าจะอ่อนแอ บอบบาง และติดเชื้อง่ายมากค่ะ ซึ่งการออกแดดช่วง 7 วันหลังทำเลเซอร์นอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำ ไหม้แดดได้ง่ายกว่าปกติแล้ว ยังทำให้เกิดฝ้าแดดได้ด้วยค่ะ

สารสกัดไหนในสกินแคร์ที่ช่วยแก้ปัญหารูขุมขนกว้างบ้าง?

– Niacinamide หรือ Vitamin B3 เป็นสารสกัดที่ช่วยดูแลผิวได้อย่างรอบด้าน ตั้งแต่ช่วยเสริมปราการผิวให้แข็งแรง ลดเลือนรอยดำ รอยแดง เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยให้ริ้วรอยดูจางลง ควบคุมความมันบนผิวหน้า และยังช่วยดูแลปัญหารูขุมขนกว้างได้ด้วยค่ะ นับเป็นสารสกัดพื้นฐานในสกินแคร์ยุคนี้เลยก็ว่าได้

– Retinoids หรือสารสกัดอนุพันธ์ Vitamin A โดยสารสกัดจำพวก Retinoids ที่เราคุ้นหูกันมากก็คือ Retinol หรือ เรตินอล นั่นเองค่ะ เรตินอลนับเป็นอีกหนึ่งสารสกัดที่ช่วยดูแลผิวผู้ใหญ่ได้อย่างรอบด้าน ทั้งช่วยแก้ปัญหาสิว ช่วยบูสต์คอลลาเจน ป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง ช่วยลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย

เรตินอลช่วยดูแลผิวรอบด้านและมีงานวิจัยรับรองหลากหลายก็จริง แต่ผลข้างเคียงของการใช้เรตินอลก็มีมากใช่ย่อย ทั้งทำให้ผิวแห้ง จนบางครั้งรุนแรงถึงขั้นผิวหลุดลอกเป็นแผ่น จึงต้องเริ่มใช้จากความเข้มข้นต่ำ ปริมาณน้อย และเริ่มใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น ไม่อย่างนั้นแทนที่จะได้ผิวฟูแข็งแรง รูขุมขนไม่กวนใจ แต่ปราการผิวของเราจะพังเอาซะง่ายๆ แทนค่ะ

เนื่องจากเรตินอลไม่ใช่สารสกัดที่เหมาะกับทุกคน เพราะมีข้อห้ามไม่ให้หญิงตั้งครรภ์ใช้เรตินอล รวมไปถึงคนที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย และปราการผิวไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ไม่ควรใช้ค่ะ บริษัทต่างๆ จึงมีการนำสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติคล้ายกับเรตินอลแต่ไม่มีผลข้างเคียงมาใช้แทน เช่น Bakuchiol และ Moth Bean Extract เป็นต้น

– Zinc เป็นสารสกัดที่มนุษย์สิวผิวมันรู้จักกันดี เพราะ Zinc ช่วยปรับสมดุลความมันบนผิวหน้า เมื่อความมันบนผิวหน้าเราสมดุล รูขุมขนเราก็จะดูเล็กลงตามไปด้วย

– Salicylic Acid หรือสารสกัดที่เรารู้จักกันในนามของตัวช่วยผลัดเซลล์ผิว คลีนรูขุมขนอย่าง BHA (Beta Hydroxy Acid) Salicylic Acid มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ซึมลึกสู่รูขุมขน จึงเข้าไปช่วยทำความสะอาดผิวล้ำลึกระดับรูขุมขน แทนที่เราจะบีบสิวเสี้ยน หรือให้แผ่นมาสก์ลอกสิวเสี้ยน ก็อยากให้หันมาใช้ตัว Salicylic Acid แทนนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยจัดการปัญหารูขุมขนกว้างแล้ว เค้ายังช่วยจัดการความมันบนผิวหน้าอันเป็นปัญหาหนักใจของคนเป็นสิวด้วยนะคะ

– Peptide เป็นสารสกัดที่เน้นชะลอวัยให้ผิว เพราะเมื่อผิวเราแน่น กระชับ เต่งตึง ฟูเด้ง มีคอลลาเจนและอิลาสตินเพียงพอแล้ว รูขุมขนเราก็จะกระชับตามไปด้วยค่ะ

– Polyporus หรือสารสกัดจากเห็ดยุโรป เป็นสารสกัดราคาแพงที่สกัดจากเนื้อเยื่อของเห็ดที่มีงานวิจัยรับรองว่าใกล้เคียงกับเนื้อเยื่อของผิวมนุษย์ที่สุด ทำให้ Polyporus ทดแทนเซลล์ผิวที่เริ่มเสื่อมสภาพของคนได้ ผิวจึงกระชับ ริ้วรอยลดลง และรูขุมขนก็เล็งลงตามไปด้วยค่ะ

BE.U Essence Water น้ำตบจากศาสตร์บำรุงผิวสมัยใหม่เข้ากับตำรับสมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ เพื่อผิวเนียนใส นุ่มชุ่มชื้น รูขุมขนดูเล็กลงจนสัมผัสได้ ด้วยสารสกัดเกรดพรีเมียมมากมาย ได้แก่

– Polyporus สารสกัดจากเห็ดยุโรปนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส ส่วนผสมพรีเมียมตัวหลักที่ช่วยเรื่องปรับผิว เนียนกระชับ ดูแลปัญหาริ้วรอย และช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง 54%* ทันทีที่ใช้

ภาพงานวิจัยสารสกัดจากเห็ด Polyporus จะเห็นว่าขนาดรูขุมขนจุดที่ 1 ลดลง 54% ขนาดรูขุมขนจุดที่ 2 ลดลง 40% และขนาดรูขุมขนจุดที่ 3 ลดลง 42%

– Probiotic Yeast Extract คืนพลังงานให้เซลล์ผิวกลับมาทำงานได้เหมือนผิวเด็ก ยับยั้งและลดเลือนริ้วรอย

– Hyaluronic Acid 4 โมเลกุล ช่วยดูแลชั้นผิวหลายระดับ อัพผิวเด้งชุ่มชื้นทันทีที่สัมผัสผิวถึง 155%*

– Niacinamide บริสุทธิ์เข้มข้น 5% ปรับผิวกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ รอยดำ รอยแดง พร้อมเสริมปราการผิวให้แข็งแรงกว่าที่เคย

– Beta Glucan ปลอบประโลมผิวหลังโดนแสงแดด มลภาวะ และปัจจัยระคายเคืองหลายประการ

– Moth Bean Extract สารสกัดทำหน้าที่ทดแทน Vitamin A ช่วยผลัดเซลล์ผิวอ่อนๆ กระตุ้นคอลลาเจนที่ชั้นผิว

– Natural Extracts ที่อุดมด้วย Antioxidants สกัดจากธรรมชาติมากมาย ช่วยยับยั้งปัจจัยที่ทำให้ผิวแก่

*อ้างอิงจากงานวิจัยเบื้องหลังส่วนผสมหลักใน BE.U Essence Water