ปรับสมดุลร่างกายด้วยการ กิน

นอกจากสารอาหาร พลังงาน และความอร่อย อาหารยังมีสรรพคุณทางยาด้วยนะคะ ซึ่งอาหารแต่ละชนิดจะมีฤทธิ์ร้อนและเย็นที่ส่งผลกับตัวเราโดยตรงเลยค่ะ เพราะร่างกายจะมีทั้งร้อนและเย็น เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน อาหารการกิน รวมไปถึงสภาพอากาศด้วยค่ะ หากร่างกายร้อนหรือเย็นเกินไปจะส่งปัญหาต่อร่างกาย และนำไปสู่ความเจ็บป่วยได้ในที่สุดค่ะ

อาหารฤทธิ์ร้อน-เย็น คืออะไรกันนะ

อาหารฤทธิ์ร้อน

อาหารฤทธิ์ร้อนคืออาหารที่เรากินเข้าไปแล้วจะรู้สึกเผ็ดร้อน หรือหิวน้ำ ซึ่งก็คืออาหารที่รสจัดจ้าน ไม่ว่าจะเผ็ด เปรี้ยว หวาน หรือเค็ม และมีสีออกไปทางเข้มๆ เช่น แดง ม่วง ดำ เขียวเข้ม มีกลิ่นฉุน นอกจากนี้ อาหารที่ปรุงแต่งเยอะๆ อาหารที่ผ่านการแปรรูปตระกูลขนมกรอบๆ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม ชา กาแฟ ก็เช่นกันค่ะ

อาหารฤทธิ์ร้อนจะช่วยให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า คึกคัก ให้พลังงาน แต่ก็เท่ากับว่าการที่ร้อนเกิน ร่างกายต้องทำงานหนักจนไม่ได้พัก ซึ่งไม่ดีเอามากๆ เลยค่ะ

อาหารฤทธิ์เย็น

หากเรากินอะไรเข้าไปแล้วรู้สึกชุ่มคอ ไม่หิวน้ำ นั่นคืออาหารฤทธิ์เย็นค่ะ อาหารฤทธิ์เย็นจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ทำให้รู้สึกเย็น ผ่อนคลาย และสงบ โดยปกติรสชาติจะไม่จัดจ้าน เป็นรสอ่อนๆ อย่างรสจืด หรือรสหวานธรรมชาติ เช่น แตงโม สับปะรด ส้มโอ มะม่วงดิบ กระท้อน มังคุด แตงกวา ผักบุ้ง ถั่วงอก เป็นต้น

ตรงกันข้ามกับอาหารฤทธิ์ร้อน อาหารฤทธิ์เย็นจะช่วยให้เรารู้สึกสงบนิ่ง ผ่อนคลาย เย็นๆ สบายๆ ไม่ตื่นตัวเท่าฤทธิ์ร้อน แต่ถ้าเย็นเกินไปก็ไม่ดีเหมือนค่ะ

สังเกตอาการ ร่างกายร้อน-เย็นเกินไป

ร้อนเกิน

หากเรากินแต่อาหารฤทธิ์ร้อนจนร่างกายร้อนเกินไปจะมีอาการท้องผูก ถ่ายแข็ง แสบร้อนท้อง บางคนมีแผลร้อนในบริเวณช่องปากด้านล่าง ปากแห้ง คอแห้ง รู้สึกแห้งไปหมดเลยค่ะ แถมรู้สึกร้อนไปทั้งตัวเหมือนคนจะเป็นไข้ สิวก็ถามหา ที่สำคัญ เวลาร่างกายร้อนเกินจะทำให้เรารู้สึกหิวบ่อยด้วย กินยังไงก็ไม่ค่อยอิ่ม พูดเลยยยย

ถ้าปล่อยให้ร่างกายอยู่ในภาวะที่ร้อนเกินไปติดต่อกันนานๆ อาการเหล่านั้นจะสามารถพัฒนาไปเป็นโรคได้ค่ะ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิต หลอดลมอักเสบ ริดสีดวง และเบาหวาน เป็นต้น

เย็นเกิน

สำหรับภาวะร่างกายเย็นเกินจะไม่เหมือนร้อนค่ะ เพราะเราจะรู้สึกหนาวสั่นตามร่างกาย มือเท้าเย็นและชา ตาแฉะๆ มัวๆ มองอะไรไม่ค่อยชัด รู้สึกเอื่อยเฉื่อย มีแผลบริเวณช่องปากด้านบน ปัสสาวะบ่อย และจุกเสียดแน่นท้อง แถมทำให้ถ่ายเหลว และมีอาการท้องร่วงด้วยค่ะ

เมื่อร่างกายอยู่ในภาวะที่ร้อนหรือเย็นเกินไป ให้เราเลือกกินอาหารที่มีฤทธิ์ตรงกันข้ามเพื่อไปช่วยดับร้อนให้เย็นลง และปรับเย็นให้อุ่นขึ้นนั่นเอง จริงๆ ไม่ต้องรอให้ร่างกายออกอาการไม่สบายตัวออกมาก่อนก็ได้ค่ะ เพราะเราสามารถเลือกกินให้สมดุลในแต่ละวันได้เลย เช่น กินอาหารรสจัดจ้าน กินเนื้อสัตว์เยอะ อาจจะกินผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นช่วยปรับให้สมดุลได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย และลดเสี่ยงโรคภัยต่างๆ ค่ะ