สวยปิ๊งจากภายในสู่ภายนอกด้วย 5 แร่ธาตุจำเป็นที่ขาดไม่ได้

สุขภาพร่างกายที่ดีนำมาสู่สุขภาพผิวที่ดีเช่นกัน หรือที่เราเรียกกันว่าสวยจากภายนอกนั่นแหละค่ะ การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีนั้นเกิดจากการดูแลตัวเอง ร่างกายได้รับสารอาหารและแร่ธาตุที่เพียงพอ โดยจะมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา เรียกว่าไม่ควรขาดเลยค่ะ แร่ธาตุบางตัวไม่ได้ช่วยเรื่องผิวโดยตรง แต่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี ซึ่งส่งผลดีแก่ร่างกายโดยรวม ร่างกายดี ผิวย่อมดี มาดูกันดีกว่าค่ะว่าแร่ธาตุจำเป็นที่ว่ามีอะไรบ้าง??

แคลเซียม

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายไม่ควรขาดเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะแคลเซียมมีบทบาทสำคัญในการสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน ทั้งยังจำเป็นต่อการทำงานของหัวใจ ระบบประสาท และกล้ามเนื้อด้วยค่ะ แถมยังทำหน้าที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งในแต่ละวัน ร่างกายควรได้รับแคลเซียมที่เพียงพอ ถ้าไม่พอ ร่างกายจะดึงแคลเซียมในกระดูกมาใช้ ทำให้กระดูกอ่อนแอลงและเปราะบาง อาจถึงขั้นเป็นโรคกระดูกพรุนได้เลยค่ะ นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่างๆ จะน้อยลงด้วย

ดังนั้น เราจะต้องรับแคลเซียมให้เพียงพอในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะจากอาหารหรือเครื่องดื่มประเภทนม โยเกิร์ต ผักสีเขียวเข้ม หรืออาหารเสริมก็ตาม เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

แมกนีเซียม

แร่ธาตุตัวที่สองคือแมกนีเซียมนั่นเอง แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายไม่ควรขาดเลยค่ะ เพราะช่วยให้ร่างกายดูดพลังงานจากอาหารได้ดีขึ้น ช่วยสังเคราะห์โปรตีน ช่วยให้การผลิตฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายเป็นปกติ ทั้งยังเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเซลล์ ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะในผู้หญิง แมกนีเซียมจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ด้วยนะคะ เรียกได้ไม่ควรขาดสุดๆ ถ้าร่างกายขาดแมกนีเซียม ร่างกายจะเกิดความผิดปกติต่อระบบประสาท กล้ามเนื้อ หัวใจ ไต และหลอดเลือด อาจมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก บางคนมีอาการชักด้วยนะคะ

ใครไม่อยากขาดแมกนีเซียมก็แนะนำให้กินผักโขม ตระกูลถั่ว กล้วย ดาร์กช็อกโกแลต และนม เป็นต้น หรือจะดูเป็นพวกอาหารเสริมก็ได้นะคะ

สังกะสี

สังกะสี หรือที่เรียกกันว่าซิงค์ อีกหนึ่งแร่ธาตุสำคัญที่สาวๆ หลายคนรู้จักเพราะนางช่วยเรื่องสิวเสี้ยน ช่วยรักษาสิวและบรรเทาอาการอักเสบของผิว โดยช่วยรักษาสมดุลของไขมันในผิวหนัง ทั้งยังช่วยควบคุมปัญหาสิวอุดตัน แต่นอกจากเรื่องนั้นแล้ว ซิงค์ยังมีบทบาทสำคัญอื่นๆ อีกด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยสร้างโปรตีนและคอลลาเจน กระตุ้นและเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ป้องกันและรักษาอาการผมร่วง ดังนั้น การรับซิงค์ให้เพียงพอในแต่ละวันมีความจำเป็นมากค่ะ เพราะหากขาดไปล่ะก็ จะมีอาการระคายเคืองผิว เป็นแผลแล้วหายยาก ฟกช้ำง่าย ขนและเส้นผมร่วง แถมยังทำให้ผิวหยาบกร้าน ขาดความชุ่มชื้นอีกด้วย

ซิงค์ในธรรมชาติพบได้ในอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วลิสง และช็อกโกแลต เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การรับซิงค์มากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะอาจทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด และหากรับเกินเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ค่ะ

ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กมีหน้าที่ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย ทั้งยังเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญวิตามิน B ธาตุเหล็กจัดเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายไม่แพ้ธาตุอื่นเลยค่ะ เพราะนอกจากช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทาน ห่างไกลโรคโลหิตจาง ไม่เจ็บป่วยง่าย ที่สำคัญ ธาตุเหล็กช่วยให้ผิวพรรณดูเรียบเนียนด้วยค่ะ

การขาดธาตุเหล็กนั้นไม่ดีเอาซะเลย เพราะจะทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่าย และมีโรคต่างๆ ตามมา ถ้าไม่อยากขาด ต้องทานให้เพียงพอนะคะ ซึ่งพบในพวกเนื้อแดง ไข่แดง หอยนางรม ผักใบเขียว และบร็อกโคลี เป็นต้น

โพแทสเซียม

แร่ธาตุตัวสุดท้ายคือโพแทสเซียมนั่นเองค่ะ โพแทสเซียมเป็นตัวช่วยควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกายและช่วยให้หัวใจเต้นเป็นปกติ ช่วยรักษาอาการภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต และช่วยกำจัดของเสียในร่างกาย หากร่างกายได้รับโพแทสเซียมไม่เพียงพออาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำและภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ แต่ถ้าได้รับเยอะเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นกันค่ะ เพราะไตจะทำงานหนัก เนื่องจากต้องขับโพแทสเซียมที่เกินออกมา คนที่มีปัญหาเรื่องไตก็ไม่ควรรับเข้าไปเยอะนะคะ

โพแทสเซียมพบมากในกล้วย แคนตาลูป มันฝรั่ง มะเขือเทศ ถั่ว และผักใบเขียวทุกชนิด ที่สำคัญ พวกกาแฟ น้ำตาล และแอลกอฮอล์ เป็นศัตรูของโพแทสเซียมเลยค่ะ ใครกินบ่อยก็เพลาๆ หน่อยน้าา

บางครั้งการบำรุงก็ไม่ใช่ตัวช่วยเดียวของผิวนะคะ แต่การที่ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะส่งผลให้สุขภาพผิวของเราดีจากภายในสู่ภายนอกได้เช่นกันค่ะ