8 วิธีกินอาหารเสริมปลอดภัย แถมได้ผลดี

อาหารเสริมวิตามินผิว นอกจากจะบำรุงให้ผิวสวยแล้ว ยังช่วยป้องกันร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่างๆ อีกด้วย ปัจจุบันตามท้องตลาดก็มีอาหารเสริมมากมายหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ แต่บางคนกลับเลือกซื้อไม่เป็น ดูเพียงโฆษณาหรือสรรพคุณโดยไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อน แทนที่จะได้บำรุงผิวจึงได้โทษมาแทน วันนี้เราเลยมาบอกวิธีเลือกซื้ออาหารเสริม ที่นอกจากจะช่วยให้สาวๆ ปลอดภัยจากอาหารเสริมอันตรายแล้ว ยังช่วยให้การกินอาหารเสริมของเราได้ประสิทธิภาพสุดๆ อีกด้วยค่ะ

1.เลือกที่มี อย. ถูกต้อง

ตอนเลือกซื้ออาหารเสริมอย่าลืมดูที่บรรจุภัณฑ์นะคะ เพราะนอกจากบรรจุภัณฑ์จะบอกยี่ห้ออาหารเสริม ส่วนประกอบ และปริมาณแล้ว ยังมีหมายเลขผลิตภัณฑ์หรือเลข อย. ระบุอยู่ด้วย แต่ใช่ว่ามีเลข อย. แล้วจะปลอดภัยได้มาตรฐานนะ เพราะบางครั้งก็เป็นเลข อย. ปลอม จึงต้องดูเอกสารประกอบด้วย หรือนำเลข อย. ไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามลิงก์นี้ https://bit.ly/2qU8YjG ให้ชัวร์ค่ะว่าปลอดภัยแน่นอน

2.ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP

นอกจาก อย. แล้วสาวๆ ควรรู้จักกับ GMP หรือ Good Manufacturing Practice ที่หมายถึงมาตรฐานการผลิตอาหารที่ปลอดภัย เพราะฉะนั้นพอดูเลข อย. แล้วก็อย่าลืมดูข้างกล่องด้วยนะคะว่าอาหารเสริมนั้นผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP หรือเปล่า

3.ใช้ส่วนประกอบจากธรรมชาติ ไร้สารเคมีอันตราย

ปัจจุบันคนนิยมกินอาหารเสริมกันมากขึ้น ทำให้มีผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้นตามไป และบางครั้งผู้ผลิตก็ใส่สารเคมีอันตรายเข้าไปเป็นส่วนประกอบของอาหารเสริม โดยเฉพาะในอาหารเสริมที่ช่วยลดน้ำหนัก ที่มักมีสารอันตรายอย่างเช่น Sibutramine ที่มีผลต่อความดันโลหิตและหัวใจ Dexfenfluramine ที่ออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้ไม่หิว แต่ได้รับสารนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการประสาทหลอนได้ เพราะฉะนั้นให้เลือกอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ ที่ไม่สะสมในร่างกายและเป็นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อไปดีกว่าค่ะ

4.ไม่มีสารสเตียรอยด์

สเตียรอยด์คือฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ ปัจจุบันทางการแพทย์ได้ใช้สเตียรอยด์ในการรักษาอาการเจ็บปวด รวมถึงใช้ในการเสริมความงาม เพราะสเตียรอยด์มีฤทธิ์ในการรักษาอาการอักเสบ อาหารเสริมบางชนิดจึงใช้สเตียรอยด์เป็นส่วนประกอบเพื่อให้เห็นผลได้เร็วขึ้น แต่สเตียรอยด์เป็นสารที่ออกฤทธิ์รุนแรง ใช้ติดต่อกันอาจเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ เช่น กระดูกเปราะ เป็นตาต้อกระจก อารมณ์แปรปรวน อยากอาหาร นอนไม่หลับ เป็นต้น จึงควรเลือกอาหารเสริมที่ No Steroid มาใช้ดีกว่าค่ะ

5.ไม่มีส่วนประกอบจากแป้งหรือน้ำตาล

อาหารเสริมบางตัวนอกจากจะใส่วิตามินหรือสารอาหารที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังใส่แป้งหรือน้ำตาลผสมลงไปด้วย ซึ่งปกติร่างกายเราได้รับแป้งและน้ำตาลระหว่างมื้ออาหารในปริมาณที่เพียงพออยู่แล้ว การที่ต้องมารับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเพิ่มเติมไปอีกนี้จะทำให้อ้วนได้ค่ะ

6.กินวิตามินที่หลากหลาย ในสัดส่วนที่ลงตัว

เชื่อว่าเวลาสาวๆ หลายคนมักจะเลือกซื้ออาหารเสริมที่มีปริมาณวิตามินต่อเม็ดสูงๆ ใช่มั้ยล่ะคะ เพราะรู้สึกว่าร่างกายได้รับวิตามินเยอะๆ น่าจะดีกว่าน้อยๆ แต่ความจริงแล้ววิตามินจะทำหน้าที่ของมันได้ดีที่สุดเมื่อทำงานร่วมกับวิตามินตัวอื่นๆ จึงแนะนำให้สาวๆ เน้นกินวิตามินที่หลากหลายในสัดส่วนที่ลงตัวดีกว่ากินเดี่ยวๆ นะคะ

7.กินพร้อมอาหาร

อาหารจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ดีขึ้น เพราะวิตามินบางชนิดต้องใช้ไขมันช่วยในการดูดซึม การกินอาหารพร้อมอาหารเสริมจึงช่วยให้วิตามินดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น แนะนำให้กินพร้อมมื้อเช้าจะดีที่สุดค่ะ เพราะตอนเช้าเป็นเวลาที่ร่างกายกำลังต้องการสารอาหาร จึงพร้อมดูดซึมวิตามินต่างๆ ที่เรากินเข้าไปได้ดีที่สุดค่ะ

8.ออกกำลังเป็นประจำสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการกินอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากจะช่วยเรื่องให้หุ่นสมส่วนตามที่ต้องการแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณดีขึ้นจากภายในด้วยค่ะ ที่สำคัญหากทำสองอย่างควบคู่กันไป การออกกำลังกายและการกินอาหาร (รวมถึงอาหารเสริม) ก็จะเสริมประโยชน์แก่กันและกัน ให้เห็นผลลัพธ์ที่ต้องการเร็วขึ้นด้วยค่ะ