ศาสตร์ชะลอวัย เทรนด์ใหม่ของคนไม่อยากแก่

พูดถึงคำว่า ชะลอวัยหลายคนคงนึกถึง การฉีดโบท็อกซ์ หรือการฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มผิว ลดริ้วรอยให้หน้าใสและดูอ่อนเยาว์ แต่จริงๆ แล้ว ศาสตร์ชะลอวัยไม่ได้หมายถึงแค่การเติมริ้วรอยร่องลึกให้ดูเต่งตึงแค่ภายนอกเท่านั้น แต่รวมถึงการชะลออายุของอวัยวะทุกๆ ส่วนในร่างกายให้เสื่อมช้าลง ยืดอายุให้อวัยวะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายของเราจึงคงความอ่อนเยาว์ทั้งภายในและภายนอก ผิวของเราจึงเหี่ยวช้าลง คงความเต่งตึงไว้ได้นานขึ้น เรียกได้ว่าเป็นศาสตร์การชะลอวัยอย่างแท้จริง

ความแก่ ความเสื่อม ความชรา เกิดจากอะไร?

ความแก่ ความเสื่อม ความชรา ถึงแม้จะเป็นคนละคำ แต่ล้วนให้ความหมายเดียวกัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย แบ่งกว้างๆ ได้เป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน สำหรับปัจจัยภายนอกได้แก่สิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอากาศ มลภาวะรอบตัวเรา รังสี UV จากแสงแดด และอาหารที่เรารับประทานเข้าไป 

ส่วนปัจจัยภายในซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความชรานั้น เกิดจากภายในร่างกายของเราเอง ไม่ว่าจะเป็น

  • พันธุกรรมในร่างกายของแต่ละคน ซึ่งพันธุกรรมเหล่านี้เป็นตัวกำหนดว่าเราจะแก่เมื่อไร และมีโรคหรือภาวะผิดปกติอะไรบ้าง โดยโรคต่างๆ นั้นก็จะส่งผลให้ร่างกายเสื่อมเร็ว-ช้าต่างกันด้วย
  • การสะสมของอนุมูลอิสระในร่างกาย เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพ และไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
  • ภาวะบกพร่องหรือความผิดปกติของระดับฮอร์โมน หากร่างกายหลั่งฮอร์โมนมาก หรือน้อยกว่าปกติ หรือไม่ผลิตฮอร์โมนเลย ก็เป็นสาเหตุให้ร่างกาย แก่เร็วได้เช่นกัน

ดังนั้นศาสตร์แห่งการชะลอวัยจึงได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อ ต้านและ ชะลอการเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายของเรามีอายุยืนขึ้นและเสื่อมช้าลงนั่นเอง

Anti-aging medicine (เวชศาสตร์ชะลอวัย) คืออะไร?

เวชศาสตร์ชะลอวัยเป็นวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ เน้นการตรวจหาสิ่งผิดปกติในร่างกาย หรือสิ่งที่อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคและความผิดปกติ โดยการวินิจฉัยตั้งแต่ระดับพันธุกรรม และสภาวะอื่นๆ ในร่างกาย เพื่อระบุจุดว่า ส่วนไหนของร่างกายที่กำลังเริ่มเสื่อมถอย เริ่มอ่อนล้า หรือเกิดความผิดปกติขึ้นก่อนที่อาการเหล่านั้นจะรุนแรงถึงระดับที่แสดงอาการออกมา และส่งผลให้เซลล์เสื่อมลง

จุดเด่นของศาสตร์ชะลอวัย คือ การเน้นการ “ป้องกัน” ไม่ใช่รักษา โดยการเริ่มเข้าไปจัดระเบียบร่างกายและเสริมสมรรถภาพการทำงานก่อนที่จะเป็นโรค หรือเรียกได้ว่า ตั้งแต่ที่เราเองก็ยังไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังจะเกิดโรคนั่นเอง จึงเห็นได้ว่า ศาสตร์ชะลอวัยเริ่มรุกตั้งแต่ความผิดปกติยังไม่เกิด ไม่รอตั้งรับแล้วค่อยรักษาอาการ…

ด้วยเหตุนี้จึงถูกนำมาใช้ต่อยอดในเรื่องความสวยความงาม

เพื่อการคงสภาพความอ่อนเยาว์ เต่งตึง ก่อนที่ผิวจะเริ่ม แก่นั่นเองค่ะ

ความชราสามารถแสดงออกได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ผิวเหี่ยวย่น มีรอยตีนกาขึ้น ผิวหย่อนคล้อยไม่เนียนกระชับ ผิวคล้ำ แห้ง กระ จุดด่างดำ เป็นต้น

ดังนั้น หากต้องการ ชะลอวัยให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดแล้ว ก็จำเป็นต้องเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนที่ยังสวย ใส กระชับ ก่อนที่ร่างกายจะเริ่มแก่ เหี่ยว ย่น

วิธีการชะลอวัยที่สำคัญและทำได้ง่ายที่สุด ก็คือการได้รับ Antioxidant ที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานผักผลไม้ที่อุดมไปด้วย Antioxidant มากๆ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การทาครีมบำรุงผิวหรือครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสี UV (ตัวการหลักที่ไปกระตุ้นอนุมูลอิสระ) การพักผ่อนอย่างเพียงพอ รวมทั้งการรับประทานอาหารเสริมที่มี Antioxidant!!

BE.U จากศาสตร์ชะลอวัย นวัตกรรมความงามใหม่ ในรูปแบบพร้อมรับประทาน

บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องทานอาหารเสริม จำเป็นต้องทานจริงๆ หรือแค่ ขายความหวังให้เปลืองเงินทองเท่านั้น?

จริงๆ แล้วอาหารเสริมอาจจะไม่จำเป็นต่อร่างกาย ถ้าหากเรามั่นใจว่าร่างกายของเราได้รับสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นมากพอที่จะช่วยเติมเต็มส่วนที่บกพร่อง มั่นใจได้ว่าเราสามารถออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มั่นใจได้ว่าเราจะไม่เครียด และมั่นใจได้ว่าเราสามารถหลีกเลี่ยงตัวก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ (เช่นแสงแดด) ได้แน่นอน แต่… คุณคิดว่าในแต่ละวันคุณสามารถทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้หรือไม่ คุณรับประทานอาหารตามที่นักโภชนาการแนะนำได้มากน้อยแค่ไหน? และอย่าลืมนะคะ โภชนาการที่แนะนำโดยทั่วไปคือข้อแนะนำขั้นต่ำที่ควรได้รับสำหรับคนธรรมดา แต่ถ้า lifestyle ของเราผาดโผน หนักหน่วงกว่าปกติ แน่นอนว่าแค่โภชนาการตามตำราที่ว่า คงไม่พอค่ะ!!

ยังไม่แก่ ยังไม่ต้องทานอาหารเสริมก็ได้มั้ง???” นั่นคือแนวคิด การรักษาไม่ใช่ การป้องกันอย่าลืมว่า ศาสตร์ชะลอวัยเน้นการป้องกันก่อนที่จะเปิดปัญหาหรือความผิดปกติ เนื่องจากการป้องกันสามารถทำได้ง่ายกว่า และอุดปัญหาไม่ให้เกิดขึ้น แต่การรักษาภายหลังจากที่แก่หรือเสื่อมไปแล้ว ก็อาจจะทำได้เพียงแค่บรรเทา ซึ่งผลจากการรักษาจะดีมากหรือน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ซึ่งสุดท้ายแล้วเราก็วนกลับมาเรื่องการป้องกันก่อนเกิดปัญหานั่นเอง

สำหรับอาหารเสริม BE.U นั้น เกิดขึ้นจากแนวคิดของการชะลอวัยเช่นกัน เนื่องจาก BE.U ประกอบไปด้วยสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาตินานาชนิดซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยต้านความแก่ของเซลล์ทั้งสิ้น เพราะส่วนผสมใน BE.U เน้นการต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ทำร้ายร่างกายของเรา

อนุมูลอิสระคืออะไร?

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ อนุมูลอิสระก็คือตัวทำลายเซลล์ต่างๆ และภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายเสื่อมถอย ซึ่งความเสื่อมถอยนี้จะแสดงออกในรูปของความชราไม่ว่าจะเป็น ริ้วรอยก่อนวัย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ฯลฯ

อนุมูลอิสระเกิดจากอะไร?

อนุมูลอิสระเหล่านี้เกิดจากกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย เช่น กระบวนการเผาผลาญอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตอนที่เราเป็นเด็ก ร่างกายสามารถกำจัดอนุมูลอิสระเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายอ่อนแอ มีความเครียด หรือเผชิญกับแสงแดดและมลภาวะบ่อย ร่างกายก็ไม่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีเท่าเดิม เราจึงต้องเสริมสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant จากการรับประทานอาหารเสริมเข้าไป

การรับประทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่ม Antioxidant ให้ได้ผล ต้องประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ สารที่เป็น Antioxidant และสารที่ช่วยเสริมการทำงานของ Antioxidant

1. สารที่เป็น Antioxidant

อาทิเช่น

  • Pycnogenol: สารสกัดที่ได้รับการขนานนามว่า Super Antioxidant จาก Pine Bark Extract และ Grape Seed ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C ถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามิน E กว่า 50 เท่า คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณ ช่วยให้ผิวหน้าเนียนใส เปล่งปลั่ง ชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้ดีเยี่ยม
  • Alpha lipoic acid: จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง จนได้ชื่อว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระครอบจักรวาล (Universal Antioxidant) คือเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ ช่วยให้วิตามินเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ได้ในหน่วยเซลล์ จึงช่วยเสริมให้วิตามินเหล่านี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • Vitamin C: สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย หรือจากมลพิษและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราได้เป็นอย่างดี
  • Vitamin E: มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่จะช่วยป้องกันและซ่อมแซมการสึกหรอของร่างกาย เช่น ผิวพรรณ เส้นผม เล็บ เป็นต้น วิตามิน E มีจุดเด่นที่เหมาะสำหรับสาวๆ วัย 30+ คือการช่วยยืดเวลาและยับยั้งการเสื่อมสภาพของผิว ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดการเกิดริ้วรอยตีนกา และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

2. สารที่ช่วยเสริมการทำงานของ Antioxidant (Antioxidant Booster)

อาทิเช่น

  • Collagen: เป็นโปรตีนสายยาวชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นโปรตีนธรรมชาติที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวหนังและอวัยวะภายในร่างกายมนุษย์ ทำหน้าที่เปรียบเสมือนกาวที่เชื่อมและยึดเซลล์ต่างๆ ในร่างกายไว้ด้วยกัน

    คอลลาเจนช่วยให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่น กระชับใสและเรียบเนียน ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยป้องกันฝ้า กระ และจุดด่างดำ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซราไมด์ที่ชั้นผิวหนัง ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว และทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น  

  • L-Glutathione: ารแอลกลูตาไธโอนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง มีหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ และกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย หน้าที่หลักของสารตัวนี้ที่เด่นๆ มีอยู่ 3 ประการ คือ
  1. Detoxification: ช่วยสร้างเอนไซม์ชนิดต่างๆ ในร่างกายที่ช่วยในการกำจัดพิษออกจากร่างกาย
  2. Antioxidant: กลูตาไธโอนมีคุณสมบัติเป็นสารต้านปฏิกิริยาออกซิแดนท์ (oxidant) นร่างกาย
  3. Immune Enhancer: ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์หลายชนิดเพื่อให้ร่างกายต่อต้านสิ่งแปลกปลอมรวมถึงเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส

ถ้าเปรียบการรับประทาน Antioxidant คือหัวใจของการชะลอวัย การรับประทาน Antioxidant booster ก็คงเปรียบได้กับเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจเลยค่ะ เพราะสารที่ช่วยเสริม Antioxidant เหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายสามารถสร้าง Antioxidant ได้เองในระยะยาว และช่วยเสริมการทำงานของสาร Antioxidant เหล่านี้ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารเสริมให้ได้ผลดีและเร็ว จึงหมายถึง การได้รับสารอาหารและวิตามินผิวหลากหลายชนิดที่มีหน้าที่หลักแตกต่างกันในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ใช่สารชนิดใดชนิดหนึ่งเพียงตัวเดียว เพื่อให้สารเหล่านี้ทำงานเสริมกันได้อย่างเหมาะสมลงตัวที่สุด

อาหารเสริม BE.U รวบรวมสารสกัด Antioxidant และ Antioxidant booster นานาชนิดจากธรรมชาติไว้ในกล่องเดียว ไม่ใช่แค่ผิวสวยเต่งตึงดูอ่อนเยาว์ แต่คือการชะลอวัยถึงในระดับเซลล์ ทำให้เซลล์กำจัดอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยคงสภาพให้เซลล์ยังสดใส เผาผลาญอาหารได้อย่างเต็มที่ ผิวจึงกระชับเต่งตึง ชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่น เร่งการผลัดเซลล์ผิว ผิวจึงกระจ่างใส เนียนนุ่ม ฝ้า กระ และจุดด่างดำจางลงอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน อิดโรยจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะกลับมากระปรี้กระเปร่าสดใส

นี่แหละค่ะ ศาสตร์ชะลอวัยสมัยใหม่ ที่ผสานเข้ากับตำรับอายุวัฒนะในรูปแบบทันสมัย รับประทานง่ายเพียงวันละ 2 แคปซูล เพื่อสุขภาพที่อ่อนเยาว์จากภายในสู่ภายนอก ที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ เพราะ BE.U ประกอบด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่กัดกระเพาะ และไม่ทำลายตับ ไต อวัยวะภายในร่างกายด้วยค่ะ อย่าลืมเริ่มต้นศาสตร์ชะลอวัยตั้งแต่วันนี้ และให้ BE.U ดูแลสุขภาพของคุณนะคะ