สาวๆ ทั้งหลายคนอาจจะเคยเจอมลภาวะต่างๆ ที่คอยทำร้ายผิวเรา อาทิเช่น ฝุ่น ควันจากท่อไอเสีย หรือสิ่งสกปรกทั้งหลาย แต่อาจจะพลาดลืมคิดไปว่าอาจจะมีของใช้ใกล้ตัวหลายๆ อย่างที่คอยทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว หากยังไม่แน่ใจว่ามีอะไรบ้าง วันนี้ BE-U จะพาไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง เอ๊ะ จะเป็นของที่เราใช้อยู่ทุกๆ วันหรือป่าวน้า

1. ปลอกหมอนและผ้าห่มสุดนุ่ม

           เราซักหมอน ผ้าห่มกันบ่อยแค่ไหน???  สำหรับคนที่ซักทุกอาทิตย์อาจจะรอดตัวไป แต่ใครที่เกินเดือนนึง ระวังไว้เลยนะ!! เพราะหมอนที่เราหนุนอยู่ทุกวันและผ้าห่มสุดนุ่มที่นอนกลิ้งๆ ไถๆ ไปมาทุกคืนนี่แหละ แหล่งรวมสิ่งสกปรกเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันจากผิวเรา หรือคราบน้ำลายที่อาจจะไหลหกเลอะโดยไม่รู้ตัว แถมยังมีไรฝุ่นสิ่งสกปรกต่างๆ ที่หมักหมมอยู่บนที่นอนของเราล้วนเป็นสาเหตุของปัญหาผิวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะ สิว รูขุมขนอุดตัน หรือผื่นแพ้เม็ดเล็กๆ ที่สามารถลามขึ้นทั้งหน้าและหลัง ดังนั้นอย่าลืมทำความสะอาดปลอกหมอน ผ้าห่มและผ้าปูที่นอนอย่างสม่ำเสมอนะคะ

2. ผ้าขนหนู – ผ้าเช็ดตัว

         แม้ว่าเราจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้ล้ำลึกแค่ไหน แต่ถ้าหากผ้าขนหนูที่ใช้เช็ดผิวเรานั้นสกปรกหรืออับชื้น ก็อาจจะทำให้ผ้าเกิดเชื้อรา แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกหมักหมมได้เมื่อนำมาเช็ดใบหน้าจึงทำให้เกิดผื่นสิว ยิ่งไปกว่านั้นการใช้ผ้าเช็ดหน้าถูหรือเช็ดหน้าแรงๆ ก็เป็นการทำร้ายผิว ทำให้ผิวเกิดรอยย่นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วยนะคะ

3. คอมพิวเตอร์

         รู้รึเปล่าคะว่าคอมพิวเตอร์ที่เราจ้องกันอยู่ทุกวันเนี่ย ทำให้ผิวหน้าเราคล้ำ และเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำได้ด้วยนะ เพราะหน้าจอคอมพิวเตอร์สามารถปล่อยรังสี UVA ได้เหมือนรังสีจากดวงอาทิตย์เลยค่ะ ถึงจะไม่เข้มและแรงเท่ารังสีจากดวงอาทิตย์ แต่ถ้าเราจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หลายชั่วโมง ผิวหน้าเราก็ถูกทำลายได้นะคะ อีกทั้งยังมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ออกมาจากทั้งด้านหน้า ด้านข้างและหลังคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถทำร้ายผิวหน้าได้อีกเช่นกัน

4. อุปกรณ์แต่งหน้า

         ผู้หญิงกับการแต่งหน้าถือเป็นของคู่กัน แต่สาวๆ รู้มั้ยคะว่าขณะที่เรากำลังแต่งหน้าให้ดูสวยเปล่งประกาย ผิวอาจจะกำลังถูกทำร้ายโดยไม่รู้ตัวด้วยอุปกรณ์แต่งหน้าทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น พัฟ แปรง หรือฟองน้ำ ถ้าเราไม่ได้ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าเหล่านี้ให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอแล้ว ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกที่ทำเกิดปัญหาผิวอย่างเช่น การระคายเคือง หรือสิวอุดตันได้ค่ะ ถ้าเราแชร์ให้เพื่อนใช้ หรือไปแต่งหน้าที่ร้านแล้ว ต้องยิ่งระวังเลยนะคะ ทางที่ดี อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าอย่างน้อยเดือนละ 3 – 4 ครั้ง หรือมีเซ็ทอุปกรณ์แต่งหน้าสำหรับใช้ส่วนตัวดีกว่านะคะ

5. โทรศัพท์มือถือ

         รู้หรือไม่? ปริมาณแบคทีเรียบนโทรศัพท์มือถือมีมากกว่าแบคทีเรียที่อยู่ในห้องน้ำสาธารณะถึง 18 เท่า!! เพราะในชีวิตประจำวัน หลายๆ คนมักจะวางโทรศัพท์ไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง บางคนก็วางคว่ำบนโต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร หรือบางคนก็วางบนพื้นต่างๆ โดยลืมไปว่ามีแบคทีเรียและสิ่งสกปรกอยู่  และไม่ได้ทำความสะอาดก่อนที่จะเอามาใช้ สิ่งสกปรกเหล่านี้จึงแนบสัมผัสกับผิวหน้าตอนที่เราคุยโทรศัพท์ และทำให้เกิดสิว นั่นเอง  ยิ่งไปกว่านั้นความร้อนและคลื่นจากโทรศัพท์มือถือก็อาจทำให้เกิดจุดด่างดำอีกด้วยหากเราคุยโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ

         เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ใครที่เป็นสิวไม่หายสักที หาสาเหตุเท่าไรก็ไม่เจอ ลองเช็คดูอีกทีนะคะว่าพฤติกรรมของเราตรงกับข้อไหนในนี้รึเปล่า ถ้าใช่แล้วล่ะก็รีบปรับกันด่วนๆ เลยน้า จะได้หน้าใส ห่างไกลสิวและริ้วรอยไปยาวๆ จ้าาา

ขอบคุณบทความดีๆ จาก www.idskinexpert.com