ไลโคปีนในมะเขือเทศคืออะไร แล้วทำไมสาวๆ ต้องมีในร่างกายล่ะ อยากรู้ มาดูกัน!

ทุกคนคงรู้ว่า มะเขือเทศนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บางคนก็รู้เพิ่มเติมว่าเพราะทำให้ผิวสวย ดูอมชมพูเปล่งปลั่ง แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆแล้วสารในมะเขือเทศ ไม่ใช่แค่ให้ประโยชน์ในเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ยังทำให้เรามีสุขภาพที่ดีอีกด้วย บอกได้เลยว่า สารนี้จะทำให้เราสวยได้จากทั้งภายในและภายนอกเลยแหละ ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มรู้จักกับสารนี้กันเลย

ไลโคปีน คืออะไร?

ไลโคปีน (Lycopene) คือ สารที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งประกอบด้วย แอลฟาแคโรทีน เบต้าแคโรทีน ลูทีน และอื่นๆ สารไลโคปีนนั้นละลายได้ดีในไขมันเหมือนกับเบต้าแคโรทีน สารไลโคปีนนี้เป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ ดังนั้น เราจึงต้องรับประทานอาหาร เช่น ผัก ผลไม้ หรือ รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสารนี้ประกอบอยู่ด้วย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด เราควรได้รับสารที่เพียงพอ และเหมาะสมในแต่ละวัน นั่นคือ ควรรับประทานไม่เกิน 75 มิลลิกรัมต่อวัน ถ้าหากได้รับสารในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้ตัวเหลือง เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้

ประโยชน์ของสารไลโคปีน มีอะไรบ้าง?

สารไลโคปีนนั้นจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ในการป้องกัน ยับยั้ง และชะลอการทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกาย โดยสารอนุมูลอิสระ หรือ Free Radical ส่งผลให้สามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งระบบทางเดินอาหาร มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคอ้วน โรคทางสมอง เช่น อัลไซเมอร์ นอกจากนี้สารไลโคปีนยังช่วยสร้างสมดุลในร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดภาวะเครียด สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย ที่สำคัญ เนื่องจากสารไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงส่งผลให้ป้องกันการเกิดริ้วรอยต่อผิวหนัง ทำให้ชะลอความแก่ได้นั่นเอง

แหล่งอาหารของสารไลโคปีน คือที่ไหน?

สารไลโคปีนนั้น จะอยู่ในผักผลไม้ที่มีสีแดง ส้ม และเหลือง แหล่งอาหารที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ มะเขือเทศ ซึ่งถ้ามะเขือเทศ ถูกผ่านกระบวนการที่ทำให้เกิดความร้อนในปริมาณที่เหมาะสม เช่น การทำให้เป็นซอสมะเขือเทศนั้น จะทำให้สารมีความเข้มข้นขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ในซอสมะเขือเทศมีสารไลโคปีนมากกว่าในมะเขือเทศสดถึง 2 เท่า แหล่งอาหารอื่นๆ ที่สามารถพบได้เช่น ฟักข้าว แครอท มะละกอ แตงโม เป็นต้น

ที่นี้เราก็ได้รู้กันแล้วว่า สารไลโคปีนนั้นมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายขนาดไหน เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า! รีบรับประทานแหล่งอาหารที่มีเจ้าสารนี้กันเลย และเราขอแนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้สาวๆ ได้รับสารนี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นั่นคือ การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม BE-U ซึ่งอุดมไปด้วยสารไลโคปีน และสารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น คอลลาเจน กลูต้าไธโอน วิตามินซีและอี เป็นต้น ทำให้ผิวพรรณผ่องใส เต่งตึง และชะลอความแก่อย่างได้ผล ของดีแบบนี้ต้องบอกต่อ และขอท้าสาวๆ ให้สัมผัสความสวยด้วยตัวเองค่ะ

References;

  1. Title: ไลโคปีน (Lycopene):

http://www.healththai.net/articles/ไลโคปีน-lycopene/

  1. Title:ไลโคปีน ประโยชน์ของไลโคปีนมีอะไรบ้าง อาหารที่มีไลโคปีนสูง:

http://www.เกร็ดความรู้.net/ไลโคปีน/

  1. Title: 7 สิ่งมหัศจรรย์ ไลโคปีนช่วยต้านโรคร้าย:

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000133970