อยากหน้าเด็ก ต้องทำความรู้จักกับ Antioxidant

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สารต้านอนุมูลอิสระ มาจากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นในโฆษณาเครื่องสำอาง  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าตัวสารต้านอนุมูลอิสระนี้แท้จริงแล้วคืออะไร  ทำหน้าที่อะไร พบได้ที่ไหน และมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด เรามาไขข้อข้องใจกันเลย!

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันค่ะ  Antioxidant (แอนตี้ออกซิแดนท์) หรือที่เราเรียกกันว่า สารต้านอนุมูลอิสระนั้น คือ สารที่ป้องกัน ยับยั้ง หรือช่วยชะลอการเกิดออกซิเดชั่น โดยกระบวนการออกซิเดชั่นนั้น คือสาเหตุที่ทำให้เราเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น รวมทั้งมีตีนกาทาบหน้าเต็มไปหมด เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวจะมีการผลิตสารอนุมูลอิสระ หรือ Free Radical  ขึ้นมาเพื่อทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งเจ้า Free Radical นี้ยังมาทำลายเซลล์ผิวของเราด้วย จึงทำให้เราดูแก่กว่าวัยอันควร และทำให้เราเกิดโรคต่างๆ ได้นั่นเอง

กระบวนการการเกิดออกซิเดชั่นในร่างกายนั้น เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวันตามธรรมชาติของระบบต่างๆ ในร่างกายในการที่จะยับยั้ง หรือลดความรุนแรงของ Free Radical นั้น ร่างกายต้องการสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จำนวนมาก ซึ่งเจ้าสารตัวนี้สามารถช่วยลด หรือชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็งต่างๆ โรคเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับสมอง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น นอกจากนั้น สารต้านอนุมูลอิสระยังช่วยชะลอกระบวนการแก่ชรา เพราะสารนี้ได้เข้าไปยับยั้งการทำลายของเซลล์ในร่างกาย ส่งผลให้ชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า หรือผิวพรรณของเรานั่นเอง

โดยปกติแล้วร่างกายของเราสามารถผลิต Antioxidant  เองได้บางส่วน แต่ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับปริมาณที่ร่างกายต้องการทั้งหมด เราจึงจำเป็นต้องช่วยร่างกายหาสารเหล่านี้เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้ด้วยนั่นเอง

ถึงจุดนี้ หลายคนคงมีคำถามว่า เราจะพบสารต้านอนุมูลอิสระได้จากที่ไหนกันบ้าง เราจะเติมเจ้าสารนี้ให้ร่างกายมากขึ้นได้อย่างไร คำตอบอยู่ตรงนี้แล้วค่ะ เราจะต้องรู้ว่า ส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระนั้น ได้แก่ วิตามินอี วิตามินซี ซีลีเนียม เบต้าคาโรทีน ไลโคปีน วิตามินเอ เป็นต้น เราจึงสามารถรับสารต้านอนุมูลอิสระได้ จากการรับประทานอาหาร หรืออาหารเสริมต่างๆ อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง ส้ม มะละกอสุก บรอกโคลี ผักคะน้า ผักหวาน อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี เช่น น้ำมันพืชต่างๆ อาหารที่มีส่วนประกอบของซิลิเนียม เช่น อาหารทะเลต่างๆ ขนมปังโฮลวีต อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ เช่น ผักตำลึง ผักบุ้ง แครอท มะม่วงสุก มะเขือเทศ เป็นต้น

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากเพื่อที่เราจะได้รับสารนี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือการรับประทานอาหารเสริมที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายชนิด เราขอเสนอ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม BE-U ซึ่งอุดมด้วยวิตามินซี วิตามินอี และไลโคปีน ที่ช่วยเรื่องการชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสวยใส อมชมพู นอกจากนี้ ยังมีกลูต้าไธโอน ที่ช่วยเรื่องการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ เพิ่มภูมิต้านทานให้ผิวหนัง คอลลาเจน ที่ช่วยเรื่องความเต่งตึง และยืดหยุ่นของผิวหนัง ลดริ้วรอย และความหย่อนคล้อย และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าอยากมีผิวสวย ไม่ดูแก่ก่อนวัยอันควร เราขอแนะนำให้ลอง แล้วรับรองว่าจะติดใจ!

References;

  1. Title: 12 ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant):

https://medthai.com/สารต้านอนุมูลอิสระ/

  1. Title:อาหารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้สุขภาพดี ชะลอวัย:

http://health.kapook.com/view95749.html

  1. Title: สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร:

http://oknation.nationtv.tv/blog/dy22/2009/09/16/entry-1

…………………………………………………………………………………….