“เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย”  วลีเด็ดสำหรับสาวๆ อย่างเราไม่ว่าจะผ่านไปกี่รุ่นต่อกี่รุ่น เพราะผู้หญิงกับความสวยนั้นเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม หรือแม้กระทั่งการดูแลตัวเองให้สวยจากภายในสู่ภายนอก หากสาวๆ คนไหนอยากสวยใสชนะเลิศแม้ในวันที่โนเมคอัพแล้วล่ะก็ ต้องเริ่มจากการรู้วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากตัวทำร้ายผิวทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้ผิวเปล่งประกาย ไม่หมอง ไม่โทรม โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอางนะคะ

แต่บางครั้งหลายๆ คนอาจจะละเลยหรือไม่รู้ตัวเลยว่า สิ่งใกล้ตัวเราบางอย่างนี่แหละ!! ตัวการหลักทำผิวพังเลยนะ…  มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่กำลังทำร้ายผิวเราอยู่ แบบที่เราไม่ทันรู้ตัวเลย???

1.  แสงแดด

สาเหตุหลักที่ทำให้เรานั้นผิวเสียนั้น คงหนีไม่พ้นแสงแดดค่ะ เพราะในแสงแดดนั้นมีรังสี UVA และ รังสี UVB อยู่ ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวหนังเราเลยล่ะ จริงๆ แล้วรังสี UV มีประโยชน์ต่อเรานะ หากได้รับในความเข้มต่ำๆ เพราะจะช่วยสังเคราะห์วิตามิน D ให้กับร่างกายของเรา แต่หากได้รับรังสี UV ความเข้มสูงหรือสะสมต่อเนื่องกันนานเนี่ยสิ จะไม่ดีต่อผิวเอามากๆ เพราะ UVA นั้นจะค่อยๆ เข้าไปทำลายผิวชั้นใน และไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน (โครงสร้างโปรตีนในชั้นผิวหนัง ช่วยทำผิวเราเด้งเต่งตึง ไม่มีริ้วรอย) ดังนั้นถ้าโครงสร้างโปรตีนเหล่านี้ถูกทำลายแล้วล่ะก็ ริ้วรอยเหี่ยวย่นก็จะถามหาก่อนวัยอันควร  นอกจากนั้น UVA ยังไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารอนุมูลอิสระมากกว่าปกติอีกด้วย จึงทำให้เกิดสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำนั่นเอง ส่วน UVB นั้นจะเบิร์นเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าของเรา ทำให้ผิวคล้ำ เกรียมแดด หรือบางคนอาจเกิดอาการผิวไหม้ แสบลอก หมองคล้ำและแห้งกร้าน และอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องรู้จักปกป้องผิวจากรังสี UV เช่น การทาครีมกันแดดและพกร่มที่ช่วยป้องกัน UV นะคะ ที่สำคัญ ต้องเลือกทานอาหารที่มีวิตามินและ Antioxidant เพื่อช่วยเสริมสร้างผิวให้แข็งแรง ต้านทานแสงแดดได้ดีขึ้น รวมทั้งสามารถฟื้นฟูตัวเองจากการถูกแดดเผาให้กลับสวยใสสุขภาพดีนะคะ แต่ถ้าใครกลัวว่าจะได้รับวิตามินและ Antioxidant ไม่เพียงพอ อาจจะเลือกทานอาหารเสริมกลุ่ม Antioxidants ก็ช่วยได้มากๆ เลยค่ะ

2. อากาศหนาว

สาวๆ หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าอากาศหนาว จะทำให้ผิวของเราแห้งกร้านและขาดความชุ่มชื้น โดยเฉพาะลมหนาวที่จะพราก ความชุ่มชื้นจากของผิวเราไปค่ะ สำหรับใครที่คิดว่าอยู่เมืองร้อนแบบประเทศไทยคงไม่เป็นอะไร ขอบอกเลยค่ะว่าผิดถนัดดด!! เพราะห้องแอร์ที่เราอยู่ทุกวัน ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน หรือห้างสรรพสินค้า ล้วนทำให้ผิวเราแห้งกร้านได้แบบไม่รู้ตัวเลย ดังนั้น ครีมบำรุงผิวจึงเป็นตัวช่วยสำคัญของเราที่ขาดไม่ได้เลยล่ะค่ะ

3. มลพิษทางอากาศ

มลพิษถือได้ว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวสวยไม่แพ้แสงแดดเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ หมอกควัน หรือฝุ่นละออง เพราะมลพิษนั้นประกอบไปด้วยอนุมูลอิสระและสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่จะเข้า ไปทำร้ายผิวของเรา ทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น อีกทั้งยังไปทำลายโปรตีนไฟเบอร์ต่างๆ เช่น คอลลาเจน อีลาสติน และเคราติน จึงทำให้ผิวเราร่วงโรยก่อนวัย เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ แลดูหมองคล้ำ ไม่สวยวิ้ง นอกจากนี้ มลพิษและฝุ่นควันต่างๆ ยังอาจทำให้เกิดผื่นคัน สิว และผิวหนังอักเสบอีกด้วย ซึ่งวิธีป้องกันมลพิษที่ดีที่สุดคือการไม่เจอมลพิษ แต่ใครจะหลีกเลี่ยงได้ล่ะ?!?  เพราะแค่เดินออกมาหน้าประตูบ้าน เดินไปซื้อข้าวเที่ยง ฯลฯ ก็เจอมลพิษแล้วจ้า ดังนั้น เราจึงต้องดูแลและบำรุงผิวของเราให้ดีนั่นเอง วิธีง่ายๆ เลยก็คือ การทำความสะอาดผิวของเรา โดยใช้ครีมหรือโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยน ทาครีมหรือโลชั่นเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ และพยายามทานอาหารที่มี Antioxidant, วิตามิน A และวิตามิน C สูง เพื่อช่วยให้ร่างกายสามารผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ


4. ความเครียด

เข้าใจว่าเรื่องของความเครียดนั้นเป็นเรื่องที่ห้ามกันยาก ไหนจะเรื่องงานเอย เรื่องรัก เรื่องเงินเอยไหนจะนู่นนี่สารพัด โอ้ยยคิดแล้วปวดหัว แต่สาวๆ ต้องพยายาม เพลาๆ กับความเครียดกันบ้างนะคะ  เพราะ ความเครียดจะไปกระตุ้นให้สมองหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดหรือคอร์ติซอลออกมาและเข้าไปทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิวเรา เกิดเป็นริ้วรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำบนใบหน้า อีกทั้งยังทำให้การทำงานของผิวผิดปกติ ภูมิต้านทานร่างกายต่ำลงจนอาจทำให้ผิวเราบอบบางแพ้ง่ายด้วยนะ ดังนั้นเนี่ยสาวๆ คนไหนที่ชอบเครียดจนหน้านิ่วคิ้วขมวดขอให้หยุดและหันมาทำสมาธิ คิดบวก ปล่อยวาง เวลาว่างก็ลองหางานอดิเรกทำดูนะคะ จะออกกำลังกาย ดูหนังฟังเพลง หรือจะทำอาหารก็เวิร์คนะ

5. เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน

สำหรับสาวๆ คอชากาแฟ ดื่มเช้ากลางวันเย็นเลยนี่อันตรายนะคะ เพราะในชาและกาแฟจะมีสารตัวนึงที่พวกเราคุ้นหูกันดี นั่นก็คือ กาเฟอีน สารตัวนี้จะไปกระตุ้นร่างกายให้ขับปัสสาวะออกมามากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมาก เมื่อร่างกายขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงผิว ผิวจึงแห้งกร้าน ไม่เปล่งปลั่ง ทั้งยังทำให้ผิวเกิดการอักเสบและสูญเสียคอลลาเจนจนเกิดริ้วรอยตามมา แถมมีสิวขึ้นเพียบอีกด้วย ดังนั้นใครที่เสพติดชากาแฟสุดๆ แนะนำว่าให้ลดละเลิกซะนะคะ แต่ถ้าใครขาดไม่ได้จริงๆ มากสุดขอไม่เกิน 2 แก้วต่อวันค่ะ และหันไปดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีกาแฟอีน เช่น นม น้ำผลไม้คั้นสดที่มีน้ำตาลน้อย แล้วก็ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป เพื่อช่วยคืนความชุ่นชื่นให้กับผิวของเรานะค้าาา

6. แสงจากจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์

สาวๆ รู้มั้ยคะว่ารังสี UV ไม่ได้มีแค่ในแสงแดดเท่านั้นนะคะ แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์และจอโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็สามารถแผ่รังสี UV ออกมาได้เช่นกัน เพียงแค่ไม่เยอะเท่าแสงแดดเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าสาวๆ หลายคนอยู่หน้าจอคอมกับสมาร์ทโฟนบ่อยกว่าตากแดดซะอีก ดังนั้น เราจะประมาทไม่ได้นะคะ ถึงแม้ระดับของรังสี UV จะต่ำกว่า แต่ถ้าเราไม่ป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ และใช้งานคอมกับสมาร์ทโฟนอย่างผิดวิธี เช่น เล่นในที่มืด จ้องใกล้เกินไป เชื่อเถอะค่ะว่าผิวหมองคล้ำ กระ ฝ้า ต้องถามหาแน่นอน แถมยังทำให้ตาแห้ง ล้า ปวดเบ้าตา หรือถ้าหนักๆ เข้าก็ทำให้สายตาสั้นลงได้เลยนะ วิธีการป้องกันก็คือ ใส่แว่นกรองแสงหรือติดฟิล์มกรองแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ และนั่งเว้นระยะห่างจากหน้าจอประมาณ 14 – 24 นิ้วเมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์ จะช่วยลดปัญหาที่จะเกิดกับผิวให้น้อยลงได้นะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับทั้ง 6 สาเหตุใกล้ตัวเรา ที่ทำให้เราผิวเสียได้ง่ายๆ เลย ซึ่งบางอย่างเราสามารถป้องกันได้ด้วยวิธีง่ายๆ แต่บางอย่างก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพผิวจากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่มีวิตามินและ Antioxidant หรือการรับประทานอาหารเสริมเพื่อผิวสวยจึงสำคัญและจำเป็นมากๆ อย่าลืมนะคะ ความสวยรอช้าไม่ได้คร่า