PM 2.5 ฝุ่นร้าย ทำลายผิว!!

เป็นข่าวดังมาพักใหญ่และเหมือนจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ กับปัญหามลพิษ PM 2.5 ในกรุงเทพฯ ที่นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและทางเดินหายใจแล้ว ยังทำร้ายผิวของเราอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นผิวเหี่ยวย่น ริ้วรอยก่อนวัยอันควร สิวผื่น สิวอุดตัน ผิวแห้งระคายเคืองง่าย ผิวหมองคล้ำ ดูไม่กระจ่างใส กลายเป็น “ขุ่นป้า” ก่อนวัยอันควร!!

PM 2.5 คืออะไร??

PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมคนเรา เกิดจากการเผาในที่โล่ง ควันไอเสียรถยนต์ การผลิตไฟฟ้า และอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราอย่างมาก เจ้าฝุ่นขนาดเล็กๆ นั้นอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดในสมอง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจขาดเลือด และยังเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดอีกด้วย…

โดยปกติแล้วเราสามารถป้องกันเจ้า PM 2.5 ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายทางปากและจมูกโดยการสวมหน้ากากมาตรฐาน N95 แต่หน้ากากที่ว่านั้น…ไม่ได้ช่วยปกป้องผิวของเรา จากเจ้า PM 2.5 เลย!!

PM 2.5 นี้ นอกจากจะทำให้หลายๆ คนป่วย ไอ จนไม่สบายกันไปแล้ว ยังถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวอีกด้วย เพราะมลพิษ PM 2.5 นี้มีสารอนุมูลอิสระที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวของเรา ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระนี้ คือ โมเลกุลขนาดเล็กที่พยายามจะไปจับคู่กับสารต่าง ๆ ในร่างกายของ จนเกิดเป็นเซลล์ที่เป็นอันตรายต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมถึงเซลล์ผิวของเราด้วย

สารอนุมูลอิสระนี้จะเข้าไปรบกวนการทำงานของเซลล์ผิว ทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำลายโครงสร้างผิวเช่น คอลลาเจน ให้เสื่อมเร็วกว่าปกติ ผิวจึงเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย กระตุ้นให้เม็ดสีผิวทำงานมากเกินปกติจนเกิดเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมถึงทำให้ผิวอุดตันจนเกิดเป็นสิว หรือทำให้ผิวระคายเคืองจนเป็นผื่นแดง อักทั้งยังไปทำลายความชุ่มชื้นของผิว ทำให้ผิวหนังของเราเสียสมดุลความชุ่มชื้นจนเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรอีกด้วย

โดยปกติแล้วร่างกายคนเราจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant ขึ้นมาเพื่อจัดการสารอนุมูลอิสระ แต่เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็เริ่มผลิตสารดังกล่าวได้น้อยลง และถึงแม้ว่าเราสามารถได้รับ Antioxidant เพิ่มจากการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง (เช่น ผักใบเขียว และผลไม้ที่มีสีส้ม เหลือง หรือ แดง หรือเนื้อสัตว์และธัญพืชบางชนิด) แต่ร่างกายก็ยังอาจจะยังได้รับ Antioxidant ไม่เพียงพอ (ถ้าเป็นสายรักสุขภาพ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่เราไม่ขอเถียง แต่ถ้าไม่ใช่ล่ะก็…) ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมในกลุ่ม Antioxidant จึงจำเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับ Antioxidant อย่างเพียงพอและสามารถกำจัดเจ้าสารอนุมูลอิสระได้เต็มที่ ที่สำคัญการรับประทานอาหารเสริมนี้ยังทำให้ร่างกายได้รับวิตามินชนิดอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการดูดซึม Antioxidant จึงช่วยให้ Antioxidant เหล่านี้สามาถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ผิวสวยสุขภาพดีสามารถสร้างได้ไม่ยากถ้าเรารู้วิธีป้องกันที่ต้นเหตุ เริ่มเสริม Antioxidant ตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเอาเงินไปลงกับครีมบำรุงเพื่อแก้ปัญหาทีหลังนะคะ ประหยัดเวลาและสะดวกขนาดนี้ สาวๆ อย่าลืมหันมาลองกินอาหารเสริมกลุ่ม Antioxidant บำรุงผิวกันนะคะ