เคล็ดลับแก่ช้า หน้าใส จากคุณหมอเวชศาสตร์ชะลอวัย

ให้ผิวพรรณเต่งตึง อ่อนเยาว์ อยู่กับเราไปนานๆ

ปัจจัยที่ทำให้หน้าแก่

1.กรรมพันธุ์

เป็นปัจจัยหลักเลยที่มีผลทำให้หน้าแก่หรือไม่แก่  ทั้งๆ ที่บางคนใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง บ้างาน ปาร์ตี้จัด แต่ก็ยังดูเด็ก ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ นั่นเป็นเพราะกรรมพันธุ์มีส่วนด้วยนั่นเอง

2. อาหาร

การทานอาหารจำพวกของทอด ของมัน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะ และดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ก่อเกิดสารอนุมูลอิสระส่งผลให้เซลล์เสื่อมสภาพได้

3. การพักผ่อน

การนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายไม่มีเวลาได้ซ่อมแซมตัวเอง เพราะระหว่างเวลาที่เรานอนหลับพักผ่อนนั้น จะมี Growth Hormone (ฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์) หลั่งออกมาซ่อมแซมร่างกายให้ดีขึ้น เช่น คอลลาเจนต่างๆ ทำให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น แต่เมื่อนอนน้อย ฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ก็จะลดลง และการซ่อมแซมร่างกายก็จะน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน

4. การเดินทาง

คนที่เดินทางตลอดหรือเดินทางบ่อยๆ จะทำให้นาฬิกาชีวภาพของร่างกายรวนไปหมด ทำให้ส่งผลเหมือนข้อ 3 คือ ร่างกายไม่ได้มีเวลาซ่อมแซมตัวเอง เลยก่อให้เกิด ริ้วรอย และความชราเข้ามาเร็วขึ้น

5. ความเครียด

เมื่อเราเครียด ร่ายกายเราจะหลั่ง Stress Hormone ออกมา ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ นอกจากนี้เวลาความเครียดเกิด ก็จะทำให้เราหิว โหยหาน้ำตาล อยากของหวานตลอดเวลา และนอนไม่ค่อยหลับ กลายเป็นวัฏจักรที่ไม่ดีคือ เครียด→กิน→ อ้วน→ นอนไม่พอ→แก่→เครียด

ถ้ามีริ้วรอยเกิดขึ้นมาแล้ว?

ริ้วรอยร่องลึก เช่น ร่องแก้ม ตีนกา เป็นปัญหาที่แก้ไขยากอาจจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพราะเพียงแค่การทาครีมหรือรับประทานอาหารคลีน ณ จุดนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากเท่าไหร่แล้ว

อยากชะลอริ้วรอย สามารถชะลอได้โดย

✓หันมารับประทานอาหารคลีน หรืออาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งให้เยอะขึ้น และทานผัก ผลไม้ให้เยอะขึ้น

✓ พยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  เพื่อให้ร่างกายสามารถหลั่งฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ได้

✓ ใช้ moisturizer ที่เหมาะกับผิว และผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นเช่น Hyaluronic, Vitamin C เป็นต้น

✓  เสริมด้วยวิตามินตัวที่ร่างกายขาดหายไป เช่น สารต้านอนุมูลอิสระที่ทานแล้วปลอดภัย เพราะสารเหล่านี้สามารถละลายได้ในน้ำ จึงไม่มีการตกค้างหรือสะสมในร่างกาย

Asthaxantin ที่สกัดจากสาหร่ายแดง

o  Alpha Lipoic Acid ALA (Master of Antioxidant) ที่ช่วยให้วิตามินซี

  และวิตามินอี กลับมา recycle การทำงานให้กับผิวได้

Vitamin C ที่ให้ผลช้าแต่ชัวร์ในเรื่องการซ่อมแซมของร่างกาย รวมถึงเซลล์ผิว