9 สัญญาณเตือนว่า แก่ ระวังโดนแหย่ว่าป้า!!

สาวๆ คนไหนเริ่มถูกคนแปลกหน้าเรียกว่า ป้า แล้วมั่งงง??? ใครที่เคย คงเข้าใจความรู้สึกของ การสูญเสียความมั่นใจแบบสุดๆ ว่าเป็นยังไง ถึงแม้ในใจอยากจะหยิบบัตรประชาชนออกมาให้ดู แต่ถ้ารูปร่างภายนอกมันเกินวัยไปเยอะ อายุที่แท้จริงก็โนมีนนิ่ง!!!… ถ้าไม่อยากดูแก่กว่าวัย ถึงเวลาที่สาวๆ จะต้องเริ่มเช็คกันหน่อยแล้วว่า ส่วนไหนของร่างกายเราที่มันล้ำอายุไปเยอะ เพราะจุดยุทธศาสตร์เหล่านี้นี่แหละเป็นจุดที่คนทั่วไปเค้าจะเห็น ความแก่ ของเรา เพราะฉะนั้นรีบเช็ค รีบแก้ไขกันด่วนก่อนจะสายเกินป้านะจ๊ะ จะมีจุดไหนบ้างงงง มาเช็คกันเลย…

1. คอเริ่มเหี่ยวย่น

         เนื่องจากผิวหนังบริเวณคอมีความบอบบาง ถ้าหากผิวหนังบริเวณนี้ขาดความชุ่มชื้น และมีกระบวนการผลิตคอลลาเจนช้าลง  อาจทำให้เกิดริ้วรอย หย่อนคล้อย คอเหี่ยวย่นเป็นชั้นๆ ตามมาได้ค่ะ แค่สัญญาณเตือนแรกก็น่ากลัวแล้วนะคะ  แนะนำให้รีบหาครีมบำรุงผิวมาบำรุงโดยด่วนค่ะ

2. มือเหี่ยวแห้ง

         ผิวหนังตรงส่วนมือเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงอายุและความร่วงโรยของผิวเราได้ดีที่สุด เพราะเป็นอวัยวะที่ต้องสัมผัสบ่อยที่สุด ดังนั้นรีบใส่ใจดูแลรักษา หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสกับมลภาวะ หรือกิจกรรมที่อาจจะทำร้ายมือของเราได้ ที่สำคัญ อย่าเผลอล้างมือบ่อยเกินไปนะ เพราะจะทำให้มือแห้งและเริ่มเหี่ยวย่นได้ ทางที่ดีลองหันมาใช้ Wash Gel และอย่าลืมหมั่นทา Hand Cream เป็นประจำด้วยนะ จะได้ไม่ถูกหาว่าโกงอายุเค้าจ้า

3. ผิวขึ้นกระ

         กระ (Freckle) เกิดจากการที่เม็ดสีเมลานิน (Melanin pigment) ทำงานผิดปกติจนทำให้บริเวณนั้นๆ มีสีเข้มขึ้น และสามารถมีขนาดใหญ่ขึ้น คล้ำขึ้นเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เรียกได้ว่ายิ่งแก่ยิ่งเห็นชัดขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้เม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกตินั้น ส่วนมากจะเกิดจากพันธุกรรมและแสงแดด

4. หน้าอกหย่อนคล้อย

         หน้าอกหย่อนคล้อยเป็นผลพวงมาจากเมื่อเราอายุมากขึ้น ฮอร์โมนเอสโตรเจนจึงผลิตได้น้อยลง ทำให้หน้าอกเราหย่อนคล้อยลง ไม่ดูมๆ เหมือนสมัยเรายังสาวๆ วิธีแก้ไขคือ บริหารร่างกายด้วยท่าที่ช่วยกระชับหน้าอกของเรา หรือลองรับประทานอาหารที่มี ไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) เช่น น้ำมะพร้าว ซึ่งไฟโตเอสโตรเจนนี้ก็คือ เอสโตรเจนที่พบในพืช แต่สามารถทำงานได้เหมือนเอสโตรเจนในร่างกายของเรา จึงช่วยให้ผิวพรรรณของสาวๆ กลับเต่งตึงดู อ่อนเยาว์ได้ค่ะ  หรือจะลองทานอาหารเสริมที่มีไฟโตเอสโตรเจนสกัดเข้มข้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจนะคะ

5. ตีนกา ขึ้นริ้วรอย

         ตีนกาเป็นสัญญาณเตือนของความแก่ที่เห็นได้ชัดเจน ส่องกระจกทีไรก็ชวนให้ช้ำใจได้ทุกที ตีนกาอาจจะเกิดจากหลากหลายปัจจัย เช่น ความเครียด มลภาวะต่างๆ รวมทั้งการลดลงของคอลลาเจนใต้ผิวหนังของเรา เมื่อเราอายุมากขึ้นร่างกายจะสามารถผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง จึงทำให้ผิวหนังเราเสื่อมลง เกิดเป็นริ้วรอยตีนกานั่นเอง วิธีป้องกัน แนะนำให้ใช้ครีมบำรุงรอบดวงตาเป็นประจำ และที่สำคัญ อย่าลืมบำรุงจากภายในโดยการรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมคอลลาเจน หรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน ยิ่งถ้ามีสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ด้วยยิ่งเวิร์คเลยจ้าาา

6. แผลเป็นไม่จางลง

         แผลเป็น คือร่องรอยที่เหลืออยู่จากการหายของบาดแผล แผลเป็นจะหายช้าหรือหายเร็วขึ้นอยู่กับขนาดของบาดแผล  และขึ้นอยู่กับอายุของเราด้วย ยิ่งเราอายุมาก ระบบการฟื้นฟูและซ่อมแซมของผิวเราก็จะยิ่งถดถอยลง  ไม่เหมือนสมัยเรายังหนุ่มยังสาวที่ใช้เวลาเพียงไม่นานรอยแผลเป็นก็อาจจะจางหายไปแล้ว วิธีการดูแลรักษานั้นไม่ยากค่ะ แค่หมั่นทาด้วยวิตามินอี หรือทาครีมบำรุงผิวสำหรับแผลเป็นโดยเฉพาะ และที่สำคัญอย่าลืมเสริมสุขภาพผิวจากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และเสริมสร้างคอลลาเจนรวมถึงโปรตีนไฟเบอร์ต่างๆ เพื่อบูสท์อัพให้ผิวอ่อนเยาว์ กระปรี้กระเปร่าและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

7. ขนคิ้ว ขนตา และผมเริ่มบางลงหรือเริ่มกลายเป็นสีขาว

         หากสาวๆ ส่องกระจกดูแล้ว รู้สึกว่าตายแล้ว ผมก็ร่วงจนบาง ขนคิ้ว ขนตาที่พ่อแม่ให้มาน้อยดันลดน้อยลงไปอีก แถมเริ่มมีสีขาวด้วย แสดงว่าใกล้แล้วค่ะ ความป้า อาจจะใกล้มาเยือนเราแล้ว แต่ไม่ได้ เราต้องเอาชนะมันด้วยการหันมาดูแลสุขภาพเส้นผมอย่างเต็มที่ โดยการหันมาเป็นสาว ออแกนิก เลยจ้าาา

         ออแกนิกที่ว่า คือหมายรวมถึงอาหารที่เราเลือกรับประทานไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผมเลยค่ะ สำคัญมากจริงๆ เพราะการใช้สารเคมีตกแต่งทรงผม หรือใช้แชมพูที่มีสารเคมีเป็นเวลานานๆ ย่อมทำให้รากผมเราค่อยๆ อ่อนแอลงจนหลุดร่วง เม็ดสีก็ลดลงเพราะผมขาดโปรตีน จึงทำให้ผมเริ่มหงอกเป็นป้าได้  รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหาแชมพูสูตรออแกนิก และวิตามินมาบำรุงผมโดยด่วนนะค้าาา

8. ผิวขาดความยืดหยุ่น

         เมื่อร่างกายแก่ตัวลง  ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง  ก่อให้เกิดปัญหาด้านผิวพรรณทั้งผิวหน้าและผิวกาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า รอยคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ ถุงใต้ตา กลายเป็นคุณยายไปทันที วิธีแก้ไขปัจจุบันมีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นสถานเสริมความงาม หรือรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของคอลลาเจน

9.ข้อศอกและหัวเข่าเริ่มเหี่ยวย่น

         เนื่องจากอวัยวะส่วนนี้มักจะสัมผัสกับสิ่งอื่นๆ รอบตัวได้มากกว่าส่วนอื่น  จึงค่อนข้างที่จะเหี่ยวย่นได้ง่าย และขาดความชุ่มชื้น ทำให้มีริ้วรอยเหี่ยวย่นเร็ว  เป็นตัวชี้วัดอายุที่ร่วงเลยไปตามวัยได้เป็นอย่างดี แต่เราสามารถทามอยส์เจอไรเซอร์ช่วยบำรุงเป็นประจำได้ค่ะ เท่านี้ก็จะช่วยถนอมผิวให้นุ่มนวลและเต่งตึงขึ้นได้แล้ว

          เป็นยังไงกันบ้างคะ สาวๆ เจอกันกี่ข้อเอ่ย ถ้าใครมีทุกข้อแสดงว่าคุณอาจจะถึงเวลาต้องดูแลตัวเองแล้วล่ะค่ะ  ใครที่ยังไม่เจอหรือยังเจอน้อยอยู่ก็อย่าชะล่าใจไปนะคะ หมั่นออกกำลังกายรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และต้องบำรุงดูแลผิวทั้งภายในและภายนอกนะคะ