วัย 30+ ขาดคอลลาเจนแล้วเป็นยังไง?!

เมื่อย่างเข้าสู่วัย 30+ หลายคนคงรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ ไหนจะผมร่วง กระดูดังกรอบแกรบๆ ผิวพรรณหย่อนคล้อย ร่องแก้ม ตีนกามาเต็มๆ ทั้งที่เวลาผ่านมาไม่กี่ปี นั่นก็เพราะร่างกายที่โรยรากำลังส่งสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังขาด “คอลลาเจน” อยู่นั่นเองค่ะ

คอลลาเจนคืออะไร สำคัญต่อร่างกายอย่างไร?

คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถผลิตได้เองและจะผลิตน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยเกิดจากการประกอบกันของกรดอะมิโนไกลซีน (Glycine) และโปรลีน (Proline) โดยมีวิตามินซีเป็นผู้ร่วมในกระบวนการสร้างคอลลาเจนนี้ หากขาดไปสักตัวร่างกายจะไม่สามารถสังเคราะห์คอลลาเจนได้ ถ้าร่างกายขาดคอลลาเจนมากๆ จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ตามมาดูเลยค่ะ

คอลลาเจนต่อผิวพรรณ

อายุ 30+ สิ่งที่เห็นได้ชัดสุดๆ ก็คงหนีไม่พ้นริ้วรอยบนใบหน้า หลักฐานชิ้นสำคัญที่กำลังฟ้องว่าคอลลาเจนในร่างกายไม่เพียงพอ จากผิวที่เคยกระชับ เรียบเนียน ไม่มีริ้วรอย กลับหย่อนคล้อย ไม่เต่งตึง ผิวแห้งกร้าน เต็มไปด้วยฝ้า กระ จุดด่างดำ หน้าไม่นุ่มเด้ง ดูอ่อนเยาว์เหมือนแต่ก่อน

คอลลาเจนต่อเส้นผม ขน และเล็บ

เมื่อคอลลาเจนในร่างกายลดลง ส่งผลให้เส้นขนและผมที่เคยยาวเร็ว มีความหนาดกดำ กลับไม่นุ่มสลวยสุขภาพดีเหมือนแต่ก่อน สำหรับผู้ที่รักการทำสีผมและชอบกิจกรรมกลางแจ้ง อาจส่งผลให้สภาพเส้นผมขาดกลางท่อนหรือเปราะบางมากกว่าเดิม และเล็บที่อมชมพูดูสุขภาพดีก็อาจจะฉีกขาดได้ง่ายกว่าเดิมค่ะ

คอลลาเจนต่อกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อเป็นโปรตีนที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและทำงานได้อย่างเป็นระบบ หากร่างกายขาดหรือได้รับคอลลาเจนไม่เพียงพอ มวลกล้ามเนื้อในร่างกายจะลดลง ไม่กระชับ ขาดความยืดหยุ่น อ่อนล้า ไม่กระฉับกระเฉง

คอลลาเจนต่อกระดูก

คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สร้างความแข็งแรงให้กระดูก ทำหน้าที่เหมือนตาข่ายที่ช่วยยึดโยงโครงสร้างต่างๆ ของร่างกาย และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก หากร่างกายขาดคอลลาเจนอาจทำให้มวลกระดูกต่ำ มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุน โรคข้อกระดูกอักเสบ ปัญหาข้อเข่าเสื่อม ปวดเมื่อยตามข้อ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยนะคะ สาววัย 30+ อย่างเราต้องรีบหาคอลลาเจนมาทานด่วนๆ

คอลลาเจนต่อหัวใจ

คอลลาเจนทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น สามารถรับแรงดันเลือดได้ดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้นะคะ ถ้าร่างกายขาดคอลลาเจนหลอดเลือดอาจจะอ่อนแอ เปราะขาดง่าย เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง เมื่อส่งเลือดไปเลี้ยงหัวใจและอวัยวะภายในไม่ได้ อาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดและหัวใจวายได้ค่ะ

วิธีเพิ่มคอลลาเจนให้ร่างกาย

คอลลาเจนเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของเรา เราสามารถรักษาคอลลาเจนที่มีอยู่และเพิ่มคอลลาเจนได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เสริมด้วยอาหารจากธรรมชาติ เช่น ปลาทะเล เนื้อสัตว์ ถั่วหลากสี ผักใบเขียว เห็ดต่างๆ เอ็นตุ๋น หรือกระดูกอ่อน และวิตามินซี เช่น บรอกโคลี ผักปวยเล้ง ส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการหลีกเลี่ยงความเครียด มลภาวะฝุ่นควันตามท้องถนน แสงแดด และพฤติกรรมส่วนตัวที่ส่งผลต่อการทำลายคอลลาเจน เช่น การทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารสำเร็จรูป สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอด้วยค่ะ

การรับประทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญ และผ่านการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่าง BE.U ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคอลลาเจน วิตามินซี และส่วนผสมจากสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยเสริมโครงสร้างของเนื้อเยื่อชั้นผิวต่างๆ ให้แข็งแรง ผิวพรรณกระชับเต่งตึงไม่หย่อนคล้อย ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นสดใสเปล่งปลั่ง และยังช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย ส่งผลให้สุขภาพผิวและร่างกายแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก

อย่างไรก็ตาม สาววัย 20 กลางๆ ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปนะคะ อายุเราเพิ่มขึ้นทุกวันและชีวิตยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลงหรือถูกทำลายไป ถ้าอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการเติมสิ่งดีๆ ให้ร่างกายกันนะคะ