Growth Hormone ดีต่อผิวยังไง?

ตอนสมัยเรียน หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Growth Hormone กันใช่มั้ยคะ? บางคนจำได้แต่บางคนก็ลืมไปแล้วว่าคืออะไร วันนี้เราเลยจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักเจ้า Growth Hormone กันอีกครั้ง ว่านางคืออะไรกันแน่ แล้วมีความสำคัญกับร่างกายเรายังไง ไปดูกันเลยจ้าาาา

Growth Hormone คืออะไร? แล้วสำคัญยังไงนะ?

โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เป็นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโต กระตุ้นให้มีการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย เรียกได้ว่าควบคุมทุกระบบของร่างกายเราเลยค่ะ ฮอร์โมนตัวนี้จะผลิตขณะที่เรานอนหลับ โดยจะหลั่งออกมาจากต่อมไร้ท่อ จากนั้นก็ส่งต่อไปที่ตับเพื่อนำไปใช้ ซึ่งในแต่ละช่วงอายุจะหลั่งออกมาไม่เท่ากัน ในตอนที่เรายังเด็กและอยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาเยอะมาก จนกระทั่งเรามีอายุมากขึ้น เจ้าโกรทฮอร์โมนก็จะหลั่งน้อยลงค่ะ จริงๆ ก็เริ่มลดลงเมื่อเราอายุ 25 ปีแล้วล่ะ TT

โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ดีต่อผิวเรายังไงล่ะ?

ด้วยความที่โกรทฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญมากๆ นางจึงเป็นตัวช่วยหลักๆ ของระบบนู้นนี้ในร่างกายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นด้านกล้ามเนื้อ กระดูก พลังงาน สมรรถภาพทางเพศ ความจำ และอีกหลายระบบซึ่งรวมไปถึงส่วนของผิวพรรณด้วยนะคะ โดยโกรทฮอร์โมนจะช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นเหมือนผิวของคนหนุ่มสาวเลยค่ะ ทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเราค่ะ ที่สำคัญ นางยังช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆ บนใบหน้าและร่างกายเราด้วย บอกเลยว่าฮอร์โมนตัวนี้ดีงามมากจนได้ฉายาว่า “น้ำพุแห่งความหนุ่มสาว” กันเลยทีเดียว

จะเกิดอะไรกับผิว ถ้าร่างกายเราหลั่งโกรทฮอร์โมนน้อยลง หรือมีไม่พอ?

โดยปกติแล้วโกรทฮอร์โมนในร่างกายจะหลั่งน้อยลงเมื่อเราโตขึ้นเรื่อยๆ ใช่มั้ยคะ? …แต่นอกจากอายุที่มากขึ้นแล้ว ยังมีอีกหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนน้อยลงด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหาร การนอนหลับ ความเครียด น้ำหนัก และการออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยพวกนี้จะทำให้การหลั่งโกรทฮอร์โมนน้อยลงเร็วขึ้นไปอีก หรือไม่หลั่งออกมาเลย จะสังเกตได้ว่าบางคนอายุเท่ากัน แต่ดูเหมือนอายุต่างกันมาก ก็เพราะเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นี่แหละ

การที่โกรทฮอร์โมนหลั่งน้อยลงจนทำให้ร่างกายขาดฮอร์โมนและเสียความสมดุล การทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็จะลดลงไปด้วยนะคะ ซึ่งส่งผลให้เราอ่อนแอลงและเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย ที่สำคัญคือทำให้เราแก่ลงด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นผมหงอก สายตาแย่ลง ความจำไม่ค่อยดี เป็นต้น ในส่วนของผิวนั้น เมื่ออายุมากขึ้น โกรทฮอร์โมนน้อยลงผิวจะเริ่มขาดความยืดหยุ่น ผิวขาดความชุ่มชื้น แถมมีริ้วรอยบริเวณต่างๆ และรอยเหี่ยวย่นถามหาอีกต่างหาก บางคนไม่ต้องรอให้อายุมากเลยค่ะ แค่ไม่ดูแลตัวเองดีๆ โกรทฮอร์โมนก็เริ่มหลั่งน้อยลงแล้ว โดยเฉพาะสาววัยทำงานอย่างเราๆ ที่แทบจะไม่มีเวลาดูแลตัวเองเลย TT

อ่านมาถึงตรงนี้ก็เริ่มกังวลกันแล้วใช่มั้ยคะ? …ไม่ต้องกลัวกันไปน้าาา เพราะเราสามารถเพิ่มโกรทฮอร์โมนให้กับร่างกายได้เหมือนกันค่ะ ซึ่งวิธีง่ายๆ เลยก็คือการออกกำลังกายและเลือกกินอาหารที่ช่วยเสริมหรือกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมน เช่น อาหารจำพวกโปรตีน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น อีกวิธีที่ช่วยได้คือการกินอาหารเสริมที่มีโกรทฮอร์โมน ซึ่งอาหารเสริม BE.U ของเราก็มีโกรทฮอร์โมนจากพืชที่ช่วยชะลอวัยและช่วยดูแลผิวของทุกๆ คนให้ดูเด็กลงนะคะ แถมไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สามารถทานได้ต่อเนื่องเลยค่ะ ไม่ต้องรอให้อายุมากก่อนนะคะ อายุ 20 ปีก็กินได้แล้ว