วิธีดูแลผิวหน้าฝน ผิวสวยท้าฝน

หมดร้อนก็เจอฝน TT เส้นทางการดูแลผิวของสาวๆ อย่างเรานี่มันลำบากจริงๆ หลังจบการเผชิญแดดแบบจัดเต็มในหน้าร้อน ก็ต้องเจอฝนอีก หลายคนคิดว่าช่วงหน้าฝนคงจะชิลๆ ไม่มีอะไรมาก แต่จริงๆ เราก็ต้องดูแลผิวกันเหมือนเดิมค่ะ เพราะ UV ยังคงอยู่เคียงข้างผิวเราไม่ได้หายไปไหน แถมยังมีมลภาวะที่มาจากน้ำฝนอีก ทั้งเชื้อโรค ฝุ่นละออง และสารเคมีต่างๆ

ดังนั้น เมื่อเราโดนฝน ผิวก็โดนทำร้ายโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย รู้อย่างนี้แล้วจะรอช้าอยู่ทำไม มาดูเคล็ดผิวสวยท้าฝนกันดีกว่านะคะสาวๆ รับรองได้เลยว่าสวยปิ๊งยันฤดูหน้าเลยค่ะ

ทาครีมกันแดด

ถึงแม้ว่าแดดจะไม่แรงเท่าหน้าร้อน และส่วนใหญ่ฝนก็จะตก แต่รังสี UV ก็ไม่ได้หายไปไหนนะคะ เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าวกับความชื้นเป็นตัวสะสม UV ชั้นยอดเลยค่ะ ซึ่งนางจะเข้าไปทำให้รูขุมขนอักเสบจนผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินแล้วอุดตันกลายเป็นสิว ทิ้งไว้นานๆ ก็เป็นสิวอักเสบเฉยเลย แถม UV ยังเป็นตัวการทำร้ายผิวอีก ยิ่งแย่ไปใหญ่ ดังนั้น ครีมกันแดดก็ยังคงเป็นไอเทมสำคัญสำหรับหน้าฝนนี้เช่นกันค่ะ เวลาเลือกครีมกันแดด แนะนำให้เลือกใช้ชนิดบางเบาอย่างสูตรที่กันน้ำนะคะ เวลาลุยฝนจะได้ไม่หลุดง่าย

ใช้ Cleansing ก่อนล้างหน้า

บางวันที่เราไม่ได้แต่งหน้าหรืออยู่หน้าสดตลอดวันก็คิดว่าคงไม่จำเป็นต้องใช้ Cleansing เพื่อเช็ดเครื่องสำอางออก แต่สาวๆ รู้มั้ยคะว่าจริงๆ แล้วเจ้า Cleansing มีไว้เช็ดทำความสะอาดพวกสิ่งสกปรก คราบมันต่างๆ รวมถึงพวกเครื่องสำอางออกไปจากหน้าเราด้วย ซึ่งในแต่ละวัน ผิวหน้าเราต้องเผชิญกันมลภาวะมากมาย ทั้งฝุนละออง แบคทีเรีย หรือเชื้อโรค ดังนั้น ก่อนล้างหน้าก็อย่าลืมใช้ Cleansing ก่อนนะคะ ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นเลยว่าต่อให้ไม่ได้แต่งหน้า เช็ดมาทีสำลีดำเชียว ><

ล้างผิวให้สะอาดหลังโดนฝน

เคยได้ยินกันมั้ยคะกับประโยคที่ว่า “ถ้าโดนฝนให้รีบอาบน้ำสระผม…เดี๋ยวจะป่วยเอา” บอกเลยว่าป่วยจริงๆ ไม่ใช่แค่เราที่ป่วยนะ แต่ผิวป่วยด้วย TT เพราะในน้ำฝนที่ตกลงมาจะมีสิ่งสกปรกและสารเคมีเยอะแยะไปหมด พวกนี้เป็นตัวการทำร้ายผิวเลยล่ะค่ะ ถ้าเราโดนฝนไม่ว่าจะส่วนไหนของร่างกายก็ตาม ควรรีบล้างผิวให้สะอาด หรือถ้าใครโดนทั้งตัว ถึงบ้านก็รีบอาบน้ำสระผมเลยเพื่อล้างสิ่งสกปรกออก ผิวจะได้ไม่ป่วย และเราก็ไม่ป่วยด้วย

สครับผิวและมาสก์หน้าเป็นประจำ

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนชื้น พวกสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางจะอุดตันในรูขุมขนได้ง่ายค่ะ เราจึงควรสครับผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งอุดตันต่างๆ ออกไป และอย่าลืมมาสก์หน้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งด้วยนะคะ เพราะการมาสก์หน้าไม่ได้ช่วยแค่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเราเท่านั้น แต่การมาสก์หน้าบ่อยๆ ยังช่วยให้รูขุมขนบนผิวหน้าของเราสะอาด ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แถมช่วยลดปัญหาสิวด้วยค่ะ

ดื่มน้ำบ่อยๆ

วิธีง่ายๆ สำหรับบำรุงผิวที่ประหยัดสุดๆ ก็คือการดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวและทำให้ผิวใสดูสุขภาพดี บางคนไม่ค่อยดื่มน้ำในช่วงหน้าฝน เพราะอากาศค่อนข้างเย็น เลยไม่ค่อยหิวน้ำเหมือนช่วงหน้าร้อน แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำน้อยจนเกินไปนะคะ ไม่งั้นเซลล์ผิวเราจะขาดน้ำ ทำให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยเอาได้ค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับให้เพียงพอคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งการนอนหลับวันละ 8-10 ชั่วโมงจะทำให้ผิวของเราได้รับการซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ หน้าตาไม่หมอง ตื่นมาด้วยความสดใสไม่เป็นหมีแพนด้า จัดเป็นการดูแลจากภายในสู่ภายนอกเลยค่ะ ยิ่งหน้าฝนแบบนี้ยิ่งนอนสบายเลยค่าาา

กินสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผิว

การดูแลผิวของเราจากภายนอกอย่างเดียวอาจจะไม่พอ เราต้องดูแลผิวของเราจากภายในด้วยนะคะ ซึ่งการกินผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผิวเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ ในหนึ่งวันของเราควรทานผักผลไม้ด้วยอย่างน้อย 1 มื้อ เพื่อให้ได้สารอาหารที่จะเข้าไปช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูสุขภาพดี มีน้ำมีนวลขึ้นนะคะ อีกหนึ่งตัวช่วยที่เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลาก็คืออาหารเสริม ซึ่งเป็นทางเลือกที่สะดวกและบำรุงผิวได้ดีไม่แพ้ผักและผลไม้เลยค่ะ

หน้าฝนนี้ไม่ต้องกลัวผิวเสีย ผิวหมองแล้ว ทีนี้ก็ enjoy กับฤดูฝนแบบสวยๆ ได้เต็มที่เลยค่ะ สาวๆ อย่าลืมเอาไปลองทำตามกันดูนะคะ